กาแฟสด กับ คราฟเบียร์ ความแตกต่างที่คล้ายกัน

  หากพูดถึง กาแฟสด นี่คือ เครื่องดื่มที่ใครหลาย ๆ คน ดื่มแทบทุกวัน เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้ นอกจากจะทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังมีรสชาติที่อร่อย ชวนให้ลิ้มลองอย่างไม่รู้จบ ซึ่งแตกต่างจากกาแฟแบบเก่า ที่มีลักษณะเป็นผงพร้อมชง เติมน้ำตาลนิด คอฟฟี่เมตหน่อย เป็นไหน ๆ แล้วเจ้ากาแฟสดที่ว่า เกี่ยวข้องอะไรกับคราฟเบียร์ที่เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งวันนี้ ผมจะเล่าให้ทุกท่านฟัง ชนิดที่ว่า ท่านอาจจะอยากลิ้มลองคราฟเบียร์ แทนเบียร์ตลาดทั่วไป เหมือนกับที่ท่านแทบจะไม่อยากดื่มกาแฟชง ตั้งแต่ได้ลิ้มลองกาแฟสดนั่นแหละ ฉันใดก็ฉันนั้น

กาแฟสด กับ คราฟเบียร์ อร่อยเหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ ชีวิตการดื่มกาแฟของพี่น้องชาวไทยทั่วไป พบเห็นได้หลัก ๆ 2 แบบ คือ กาแฟชงใส่นมข้นร้านอาแปะ หัวมุมตลาดสด กับ กาแฟชงสำหรับผู้บริหารและพนักงานออฟฟิศ ซึ่งกาแฟทั้ง 2 แบบ มีวิธีการตั้งแต่การเตรียมจนถึงการดื่มที่คล้าย ๆ กัน คือ การนำกาแฟผงสำเร็จรูป ผสมน้ำร้อน แล้วก็ผสมส่วนผสมที่เพิ่มความหวานมัน ตามแต่ใครจะสะดวกแบบไหน ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาล นมข้นหวาน คอฟฟี่เมตหรือครีมเทียม นั่นเอง ซึ่งรสชาติถ้าหากคนชงฝีมือดีหน่อย ก็ถือว่าดื่มได้เพลิน แต่ก็ไม่ได้มีรสชาติที่ตราตรึงไปถึงก้นบึ้งของหัวใจแต่อย่างใด จนกระทั่งวัฒนธรรมการดื่ม กาแฟสด ได้แผ่ขยายเข้ามาถึงสยามประเทศ เท่านั้นแหละท่านผู้ชม การดื่มกาแฟจึงไม่ใช่การดื่มแค่ให้ตาสว่างอย่างเดียว แต่มันยังทำให้ผู้ดื่มรู้สึกว่า กาแฟมีรสชาติที่หลากหลาย ตั้งแต่ขมปี๋แต่หอมหวน หวานมันหอมฟุ้ง หรือแม้กระทั่งกลมกล่อมและแฝงไปด้วยกลิ่นที่ซับซ้อน ซึ่งไม่อาจพบเจอได้จากกาแฟชงสำเร็จรูปธรรมดา และมันก็มาพร้อมราคาที่สูงตั้งแต่หลักหลายสิบบาทจนกระทั่งหลักร้อยบาทเลยทีเดียว

ทีนี้ก็มาถึง คราฟเบียร์ บ้าง ซึ่งที่ว่าคราฟเบียร์อร่อยไม่แตกต่างจากกาแฟสดนั้น คงไม่ใช่การกล่าวที่เกินจริง เพราะ คราฟเบียร์ โดยมาก เป็นเบียร์ประเภทเอลล์ ที่มีรสชาติหลากหลาย ตั้งแต่หอมกลิ่นมอลต์ละมุนละไม ในนาม wheat beer เปรียบได้กับคาปูชิโน่หรือลาเต้ของกาแฟสด ขมแบบมีสไตล์ ในนาม IPA เปรียบได้กับเอสเปรสโซ่เข้ม ๆ หรือแม้กระทั่งขมอมช็อคโกแลต ในนามของ Stout หรือ Porter ซึ่งเปรียบได้กับม็อคค่า เป็นต้น ซึ่งคราฟเบียร์เอง บางสูตรก็ได้นำกาแฟมาเป็นส่วนผสมในการผลิตด้วย ซึ่งสามารถสร้างเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัว ที่น่าลิ้มลองเป็นอย่างยิ่ง

สุดท้าย หากคุณเป็นคนที่ดื่ม กาแฟสด เป็นประจำ และคุณก็ดื่มเบียร์ตลาดทั่วไปสังสรรค์กับเพื่อนเป็นประจำอยู่แล้ว แล้วเหตุใดเล่าคุณจะไม่ลองหยิบคราฟเบียร์สักกระป๋อง แล้วรินใส่แก้วโดยไม่ใส่น้ำแข็ง คุณอาจจะไม่หวนกลับไปดื่มเบียร์ตลาดแบบเดิม ๆ ก็เป็นได้ เหมือนกับที่คุณไม่อยากกลับไปดื่มกาแฟชงสำเร็จรูป ฉันใดก็ฉันนั้น …สวัสดีครับ

เครดิตภาพ khongdee.com,markettingoops.com และ teerapat.com

#เบียร์นอก #คราฟเบียร์ #กาแฟสด