จากstoutโลก มาstoutไทย

จากstoutโลก มาstoutไทย #คราฟเบียร์

เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มเบียร์ เบียร์นั้นมีความหลากหลายทั้งรสชาติและสีสัน โดยเฉพาะสีสันของเนื้อเบียร์ ที่มีตั้งแต่สีหลืองทอง แดงเข้ม น้ำตาล ไล่มาจนถึงเบียร์ที่มีสีดำสนิท อย่าง สเต้าท์ (Stout) ซึ่งเบียร์ชนิดนี้นั้น แท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1730 ซึ่งในขณะนั้น  สเต้าท์ (Stout) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ พอร์ตเตอร์ (porter) ที่มีเนื้อเบียร์สีเข้มคล้ายคลึงกับ สเต้าท์ (Stout) และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมันได้แพร่หลายไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแคนาดา ไอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา รวมทั้งประเทศคราฟเบียร์เกิดใหม่ ในนาม stoutไทย จากสยามประเทศ และวันนี้เราจะเล่าถึง stoutโลก และstoutไทย ว่ามีความเจ๋งแค่ไหน ให้ทุกท่านฟังครับ

stoutโลกปี 2019 มีใครบ้าง มี stoutไทย หรือไม่

จากการจัดอันดับของ World Beer Awards ในหมวด Stout & Porter ปรากฏว่า มี stout หลากหลายชนิด รวมทั้งแต่ละชนิด ก็มีแบรนด์ของหลาย ๆ ชาติสามารถคว้ารางวัลมาได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ซึ่งจะมี stoutไทย หรือไม่ เชิญท่านผู้อ่านไปติดตามกันครับ

1.อิมพีเรียล สเต้าท์ (Imperial Stout) ผู้ที่เป็นที่สุดของประเภทนี้ ได้แก่ Jester Cosmonauta จากประเทศชิลี ที่มีกลิ่นหอมเข้มข้น แทรกด้วยกลิ่นพริกไทย รวมทั้งสามารถเก็บซ่อนดีกรี ในระดับ 9.5% ได้อย่างแนบเนียน

2.โอ๊ตมีล สเต๊าท์ (Oatmeal Stout) ผู้ที่เป็นที่สุดของประเภทนี้ ได้แก่ Cervezas Vericcio Oatmeal Stout จากประเทศชิลี เช่นเดียวกัน ด้วยกลิ่นที่ซับซ้อน เริ่มต้นที่คาราเมล แทรกด้วยกลิ่นขนมปังปิ้ง ปิดท้ายด้วยเนื้อเบียร์ที่ปานกลางละมุนละไม เรียกได้ว่าไร้ที่ติ

3.สเต้าท์ (Stout) ผู้ที่เป็นที่สุดของประเภทนี้ ได้แก่ Primator Stout จากสาธารณรัฐเช็ค ที่โดดเด่นตั้งแต่สี ที่มีสีน้ำตาลเข้ม หอมมอลต์ รวมทั้งมีกลิ่นลูกพรุน และกลิ่นช็อคโกแล็ต

4.สวีต สเต้าท์ (Sweet Stout) ผู้ที่เป็นที่สุดของประเภทนี้ ได้แก่ Birra Morena Celtica Sweet Stout จากประเทศอิตาลี่ ที่อุดมไปด้วยกลิ่นมอลต์คั่วอ่อน ๆ กลิ่นกาแฟ และกลิ่นผลไม้ ที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว

5.มิลค์ สเต้าท์ (Milk Stout) ผู้ที่เป็นที่สุดของประเภทนี้ ได้แก่ Cassels Brewing Milk stout จากประเทศนิวซีแลนด์ ที่สัมผัสแรกก็ได้กลิ่นช็อกโกแลตนม ที่จมูก แอบแทรกด้วยกลิ่นวานิลลา ที่สุดจะกลมกลืน และเจ้าเบียร์ตัวนี้ ยังถูกจัดว่าดีที่สุดของทั้งหมด 5 ชนิด ที่ได้กล่าวมา

stoutไทย ที่เคยได้รางวัล

หลังจากเราได้ทราบว่า ในปี 2019 ผู้ที่ได้รับรางวัลสเต้าท์ที่ดีที่สุดของโลก มาจากประเทศชิลี สาธารณรัฐเช็ค อิตาลี่ และนิวซีแลนด์ โดยไม่ปรากฏว่ามี stoutไทย ที่ผลิตโดยคนไทยแม้แต่น้อย แต่เมื่อศึกษาย้อนกลับไปในปี 2017 ก็ปรากฏ stoutไทย ที่ผลิตในประเทศกัมพูชา และสเต้าท์ยี่ห้อนั้น ก็คือ Stone Head Dark Side ที่สามารถหาดื่มได้ไม่ยาก ในราคาที่จับต้องได้ ในซูเปอร์มาเก็ตชั้นนำของประเทศไทย นั่นเอง

เครดิตภาพ bierista.nl,cassels.nz และ unlockmen.com

#เบียร์นอก #คราฟเบียร์ #stoutไทย