คราฟเบียร์ ความหลากหลายของรสชาติ ที่คนมีสไตล์เช่นคุณ ต้องลอง!!

คราฟเบียร์ ความหลากหลายของรสชาติ ที่คนมีสไตล์เช่นคุณ ต้องลอง!! #คารฟเบียร์

ในระยะหลังมานี้ หลาย ๆ ท่านคงเริ่มคุ้นหูกับคำว่า คราฟเบียร์ มากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจความหมายได้อย่างถูกต้อง บ้างก็บอกว่า คราฟเบียร์ คือ เบียร์สด ซึ่งเป็นคนละเรื่องกันไปเลย แล้วอะไรคือความหมายที่แท้จริงของมัน และอะไรคือสาเหตุของการเริ่มได้รับความนิยม รวมทั้งหากคนที่มีสไตล์เช่นคุณต้องการลิ้มลองบ้างจะเริ่มได้ที่ไหน อย่างไรบ้าง ผมจะเล่าให้ทุกท่านฟังครับ

คราฟเบียร์ หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ แบบตรงไปตรงมา คือ เบียร์ทำมือ หรือ เบียร์แฮนด์เมด แต่ก็มีหม้อต้มรวมทั้งอุปกรณ์อื่น ๆ ในการผลิตเบียร์เหมือนผู้ผลิตรายใหญ่ เพียงแต่มีขนาดที่เล็กกว่า โดยขนาดของผู้ผลิตคราฟเบียร์จะมีกำลังการผลิต น้อยกว่า 6 ล้าน บาเรลต่อปี หรือประมาณ 954 ล้านลิตร  ซึ่งผู้ผลิตรายเล็กที่จะเรียกว่าผู้ผลิตคราฟเบียร์นั้น จะต้องมีสัดส่วนของการเป็นเจ้าของกิจการไม่น้อยกว่า 75 % อีกทั้งในด้านรสชาติ ผู้ผลิตคราฟเบียร์ จะมีความพิถีพิถัน ในการสร้างสรรค์รสชาติที่หลากหลายกว่า โดยเฉพาะวัตถุดิบเสริมที่มีเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น นอกเหนือจาก น้ำ ฮอปส์ มอลต์ และยีสต์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในการทำเบียร์ทุกชนิดบนโลกใบนี้

สาเหตุของการเริ่มได้รับความนิยมใน คราฟเบียร์

สำหรับสาเหตุของการเริ่มได้รับความนิยมของ คราฟเบียร์ ในประเทศไทย เกิดจากคนไทยกลุ่มหนึ่งที่มีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเพื่อศึกษาต่อ หรือไปท่องเที่ยว พวกเขาได้ค้นพบว่า ต่างประเทศโดยเฉพาะ ประเทศสหรัฐอเมริกา คำว่าเบียร์ ไม่ได้เป็นเพียงน้ำเมามีฟองที่มีสีเหลืองใส ตามที่พบได้ทั่วไปในสยามประเทศเท่านั้น แต่เบียร์มีหลายชนิด หลายสี มีความหลากลายทางรสชาติ จนแทบไม่มีที่สิ้นสุด และที่สำคัญ “อร่อย” กว่าเบียร์ที่เคยดื่มในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนหลายขุมนัก และนั่นจึงเป็นที่มาของกลุ่มคนเหล่านี้ ที่เมื่อกลับมายังประเทศไทย พวกเขาได้มีการผลิต รวมทั้งได้เผยแพร่วัฒนธรรมการดื่มคราฟเบียร์ ให้กับคนรอบข้างและขยายวงกว้างสู่ผู้คนที่เบื่อหน่ายกับความจำเจของเบียร์รสชาติเดิม ๆ ทำให้ ในปัจจุบันนอกจาก คราฟเบียร์ จะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่นักดื่มชาวไทยแล้ว เรายังมีผู้ผลิตคราฟเบียร์ ชาวไทยมากมาย ซึ่งปัจจุบันพวกเขาได้ทำการผลิตที่ต่างประเทศ แล้วจึงนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอีกที ซึ่งทำให้เบียร์มีราคาที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับเบียร์ของผู้ผลิตรายใหญ่  

ลองดื่ม คราฟเบียร์ ได้ที่ไหน

หากท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากลิ้มลอง คราฟเบียร์ ดี ๆ สักกระป๋อง ปัจจุบันนี้ หาซื้อได้ไม่ยากแล้ว เพียงแค่เดินเข้าไปร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ หรือ เพียงพิมพ์คำว่า “คราฟเบียร์” ที่กูเกิ้ล ทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มชนิดนี้ จะโผล่มาให้ท่านเสาะแสวงหาเพื่อลิ้มลอง อย่างไม่มีที่สุด …ผมขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการดื่ม และอย่าลืมรับผิดชอบต่อสังคมด้วยนะครับ สวัสดีครับ

ขอบคุณภาพจาก vjpupe , bltbangkok และ cities.trueid

#คราฟเบียร์ #เบียร์สด #เบียร์นอก