คำศัพท์ คราฟเบียร์ ที่น่ารู้

คำศัพท์ คราฟเบียร์ ที่น่ารู้ #เบียร์นอก

หากท่าเป็นนักดื่มเบียร์มานานแสนนานแล้ว คงคุ้นชินกับ คำศัพท์ คราฟเบียร์ หรือคำเรียกต่าง ๆ เวลาเหล่านักรีวิวเบียร์เขาพูดกัน แต่สำหรับมนุษย์ธรรมดา ที่เพิ่งมีโอกาสได้เปิดโลก ได้เปิดมุมมองของการดื่มเบียร์ ที่มีรสชาติหลากหลาย ไม่เหมือนกันสักที่ในโลกใบนี้ ก็คงต้องเกิดอาการงงงวยกันไม่มากก็น้อย เพราะแต่ละคำ ล้วนแล้วแต่เป็นศัพท์เฉพาะที่ยากจะเข้าใจได้ในทันที ผมเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น ที่เกิดคำถามกับคำต่าง ๆ ที่เข้าใจยากของนักรีวิวทั้งหลายแหล่ วันนี้จึงเป็นวันที่ผมจะมาเล่าถึงศัพท์ต่าง ๆ ให้ท่านนักดื่มหน้าใหม่ได้เข้าอกเข้าใจกัน มาครับ เรามาทำความรู้จักกับคำศัพท์เหล่านี้กัน

ตัวอย่าง คำศัพท์ ที่ได้ยินบ่อย ๆ

ผมขอออกตัวก่อนเลยว่า คำศัพท์ ที่ผมจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ เป็นเพียงศัพท์บางส่วนเท่านั้น แต่เป็นศัพท์ที่เรามีโอกาสได้ยินค่อนข้างบ่อยครับ ซึ่งก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะครับว่า ในภาษาพูด คราฟเบียร์ แบ่งได้ 2 สาย คือ สายเขียว กับ สายเหลือง ซึ่งสายเขียวจะมีความโดดเด่นในเรื่องความขม กลิ่นหอมพุ่ง เช่น เบียร์สไตล์ IPA ,Pale ale เป็นต้น ส่วนสายเหลือง คือ สายที่มีกลิ่นหอมนุ่มนวลของมอลต์ เป็นหลัก เช่น เบียร์สไตล์ วิทเบียร์หรือไวเซ่น เป็นต้น ซึ่งลำดับต่อไป ผมจะขอแยกคำศัพท์ตามสายนะครับ โดยสามารถแยกได้ดังนี้ ครับ

สายเขียว เริ่มจากคำว่า ฮอปปี้ คำนี้หมายถึง กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของฮอปส์นั่นเอง ซึ่งมีลักษณะหอมพุ่งแบบขม ๆ ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะมีการใส่ดอกฮอปส์ที่มากเป็นพิเศษ คำต่อมา คือคำว่า เฮซี่ คำนี้จะบ่งบอกลักษณะของเบียร์ที่มีความขุ่น พอดื่มแล้วรู้สึกว่าเต็มปากเต็มคำ คำต่อมาคือคำว่า ไพน์นี่ ซึ่งอธิบายความรู้สึกว่าเบียร์ตัวนี้มีกลิ่นคล้ายพวกผัก หญ้า หรือพืชสีเขียว ประมาณนี้

สายเหลือง เริ่มจากคำว่า มอลต์ตี้ ที่บ่งบอกถึงการรับรู้ถึงกลิ่นข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ละมุนละไมนุ่มนวล ซึ่งตรงข้ามกับคำว่า ฮอปปี้ คำต่อมาคือคำว่า ฟรุตตี้ บ่งบอกถึงความรู้สึกในกลิ่นผลไม้ เช่น ส้ม เป็นต้น คำต่อมา คือ คำว่า บอดี้ ซึ่งแปลตรงตัวว่า ความหนาหรือบางของเนื้อเบียร์ที่ดื่ม นั่นเอง คำสุดท้ายคือคำว่า เอสเทอร์ คำนี้บ่งบอกถึงกลิ่นที่ได้จากกระบวนการหมัก เช่น กลิ่นกล้วย เป็นต้น

 เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ คำศัพท์ คราฟเบียร์เบื้องต้น ผมเชื่อเหลือเกินว่า จะทำให้นักดื่มหน้าใหม่สามารถเข้าใจสิ่งที่นักรีวิวเบียร์ต้องการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตรงกัน และทำให้การดื่มเบียร์ยิ่งอร่อยมากขึ้นไปอีก สุดท้ายขอให้ทุกท่านดื่มด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยนะครับ…สวัสดีครับ

ขอบคุณภาพจาก  cm.siamtoeng , thedailymeal และ storey

#คำศัพท์คราฟเบียร์ #คราฟเบียร์ #เบียร์นอก