“แสงโสม” เหล้ารัมจากอ้อย กับชื่อเสียงระดับตำนานของไทย

“แสงโสม” เหล้ารัมจากอ้อย กับชื่อเสียงระดับตำนานของไทย #เบียร์นอก

ตำนานเหล้าไทยที่มีชื่อเสียง  หลายคนคงนึกถึงเหล้าแสงโสม  กับเหล้าแม่โขงอันดับแรก  เนื่องจากแบรนด์นี้มีตำนานหลายทศวรรษพอสมควร  แต่แสงโสมเป็นเหล้าที่เกิดหลังจากแม่โขง เป็นเหล้ารัมจากประเทศไทยกลั่นจากอ้อย  ซึ่งเหล้าแสงโสมเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2520 และกลายเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นในตลาดสุราไทย  เหล้าแสงโสมมีจำหน่ายในประเทศไทยกว่า 70 ล้านลิตร  ในแต่ละปีซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในประเภทนี้เลยทีเดียว  จนทำให้เหล้าแสงโสมเป็นเหล้าที่ใครๆ  ได้ดื่มแล้วจะรู้สึกทันทีว่าเป็นเหล้าไทย

ข้อได้เปรียบของแสงโสมคืออะไร

กว่าจะเป็นเหล้าแสงโสมนั้นมันไม่ง่ายเลย  ไม่ว่าจะเป็นเหล้าแสงโสมสูตรปกติ  และเหล้าแสงโสมสูตร “SangSom Special Rum” ตามที่เรียกกันในเว็บไซต์ว่ากลั่นจากกากน้ำตาล ปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร มันมีอายุในถังไม้โอ๊คที่ไหม้เกรียมเป็นเวลาห้าปีก่อนบรรจุขวด นอกจากนี้เหล้าแสงโสมยังเป็นเหล้าที่ทำจากอ้อย  เนื่องจากในประเทศไทยมีการทำไร่อ้อยเยอะมาก 

จะส่งอ้อยออกไปต่างประเทศและแปรรูปเป็นน้ำตาล  จึงเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของไทย  โดยปกติแล้วเหล้าอื่นจะหมักด้วยข้าวสาลี  และวัตถุดิบอื่นๆ  แต่แสงโสมต่างจากคู่แข่ง  รสชาติของเหล้าแสงโสมเป็นเหล้าที่ดื่มแล้วแสบคอน้อยที่สุด  และกลิ่นไม่แรง  เนื่องจากใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบเป็นหลัก  รสชาติจะหวานมาก  ในขณะเดียวกันการพัฒนาเหล้าแสงโสมจึงเป็นตัวช่วยสะท้อนด้านเศรษฐกิจของไทยอย่างลงตัว 

เหล้าแสงโสมได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันสุราในมาดริดสเปนในปี 1982 และ 1983 และอีกครั้งในบาร์เซโลนาในปี 2006 เหรียญรางวัลมีความโดดเด่นบนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์อย่างสวยงาม  และนำไปสู่การถูกเรียกว่า “แสงโสมเหรียญทอง” (SangSom Gold Medallion)  แต่ต่างประเทศก็นิยมแสงโสมมากพอสมควร  แม้ว่าจะเป็นที่รู้จักน้อย  แต่ถ้ามองในทางกลับกันโดยไม่มองว่าเป็นชาตินิยม  แสงโสมยังขายดีในประเทศไทยเสมอแม้มีกฎหมายควบคุมก็ตาม

ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้  แสงโสมจะก้าวต่อไปอย่างไร

เหล้าแสงโสมแทบไม่เคยได้ยินในประเทศอื่น  นอกจากประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล้าแสงโสม  บริษัทแสงโสมได้ส่งออกเหล้าแสงโสมไปยังประมาณ 20 ประเทศ แต่บัญชีสำหรับขายส่งออกแทบจะไม่ถึงสัดส่วนในร้อยละหนึ่งของยอดขายทั้งหมด  บริษัทแสงโสมเป็นกรรมการของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ โฮลดิ้งส์ จํากัด 

มาเพื่อดูแลเหล้าทุกประเภทไม่ว่าจะผลิตแบรนด์ไหนในประเทศไทย  นอกจากนี้ในช่วงเศรษฐกิจที่ตกต่ำลง  เหล้าแสงโสมเป็นเหล้าที่สวนกระแสที่สุดในบรรดาเหล้าทั้งหมด  เนื่องจากจะเริ่มอยู่บ้านเป็นหลัก  ไม่อยากจะออกจากบ้านไปไหน  เหล้าแสงโสมจึงออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ในกลุ่มนี้ค่อนข้างมากทีเดียว

#เหล้าแสงโสม #