“เบียร์ลาว” เหมือนจะบ้านๆ แต่ต้นทุนคุ้มมาก

“เบียร์ลาว” เหมือนจะบ้านๆ แต่ต้นทุนคุ้มมาก #เบียร์คราฟ

หากจะพูดถึงเบียร์ลาว ต้องบอกก่อนว่าเบียร์ลาว เป็นเครื่องดื่มเบียร์ที่ขายดีมากในลาว  จึงเป็นเบียร์ประจำประเทศลาวที่ควรค่าแก่การไปชิมดูอย่างมาก  นอกจากนี้เบียร์ลาวมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว  ที่ทำให้เป็นตัวของตัวเองมากกว่าเบียร์ที่นำเข้าในต่างประเทศอย่างมาก  และเบียร์ลาวยังเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์  ครั้งที่  25  ที่นครเวียงจันทน์  ประเทศลาวเป็นเจ้าภาพอีกด้วย 

จึงทำให้เบียร์ลาวเป็นที่รู้จักกันเป็นวงกว้าง  รวมถึงคนไทยด้วย  ที่สนใจเบียร์จากประเทศนี้นอกจากเบียร์ในประเทศของตนและเบียร์นำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย  จนปัจจุบันเบียร์ลาวยังเป็นสินค้าขายดีอย่างมาก  แม้จะมีการควบคุมเรื่องเครื่องดื่มบ้างก็ตาม

เบียร์ลาว  มีจุดเด่นตรงไหนบ้าง

จุดเด่นของเบียร์ลาวอยู่ตรงที่การทำเบียร์จะใช้ข้าวหอมมะลิ  ซึ่งข้าวหอมมะลินำเข้าจากประเทศไทย  และคนลาวก็ทานอาหารไม่ต่างจากคนไทยเท่าใดนัก  จึงนำข้าวหอมมะลิมาทำเป็นเบียร์ลาว เนื่องจากมีกลิ่นหอม  และต้นทุนการนำเข้าถูกกว่าการนำข้าวสาลีมาทำเบียร์

  จึงทำให้เบียร์ลาวได้พัฒนาสูตรมาเป็นของตนเองให้เป็นเบียร์ต้นทุนต่ำ  แต่เจาะกลุ่มลูกค้าได้เกือบทั้งหมด  สิ่งนี้เองทำให้การกระจายสินค้าทำได้มากกว่าเบียร์อื่น  รวมถึงประเทศไทย  ส่วนรสชาติในการดื่มจะมีรสฝาดของข้าวหอมมะลิออกมาชัดเจน  ไม่มีรสขมของพืชออกมาเลย  และกลิ่นของเบียร์ลาวยังให้ความหอมเป็นธรรมชาติ  นุ่มนวลไม่แพ้เบียร์ของไทยเลย  การพัฒนาเบียร์ยังเป็นสิ่งที่เบียร์ลาวยังทำอย่างต่อเนื่อง 

เพื่อให้คุ้มกับต้นทุน  ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ามาแพงเลย  และเวลาไปเที่ยวลาว  หากได้ไปตลาดปลอดภาษี  หรือ  Duty Free  จะเห็นได้ว่าเบียร์ลาวก็เป็นสินค้าที่ขายได้อย่างเสรี  คนไทยที่มาท่องเที่ยวจะแวะที่นี่และซื้อกลับไปบ้านทุกครั้ง

แล้วเบียร์ลาว  มีอิทธิพลต่อคนไทยอย่างไร

ผลจากอิทธิพลของเบียร์ลาวนั้น  จากที่กล่าวข้างต้นว่าเบียร์ลาวเป็นเบียร์ที่ลูกทัวร์คนไทยมาซื้อกันมากมาย  บางคนต้องปรึกษากับศุลกากรเพื่อที่จะซื้อเบียร์ลาวกลับไปด้วย  ปัจจัยแรกที่มีอิทธิพลต่อคนไทยโดยตรงก็คือราคา 

เพราะเบียร์ลาวราคาถูกมาก  แบบธรรมดาไม่เกินสองพันบาท  ยิ่งเป็นแบบ  IPA ราคาไม่ถึงหลักพันต่อขวด  ซึ่งจะผิดจากเบียร์นำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาสูงมาก  นอกจากนี้เบียร์ลาวยังเป็นเบียร์ที่ขายใน  7-11  ของไทย 

และมีการส่งออกทั่วเอเชีย  รวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกาที่ส่งออกด้วย  การเลือกเบียร์ลาวจึงเป็นสิ่งที่ใครๆ  คิดว่าความคุ้มค่ากับกระเป๋าเงินที่จ่ายไป  และเบียร์ลาวมีต้นทุนต่ำ  จุดนี้เองเป็นจุดแข็งที่น่ากลัวมาก  และตอบโจทย์คนรากหญ้าอย่างแท้จริง

#เบียร์นอก #คราฟเบียร์ #สูตรเหล้าปั่น #เบียร์ลาว