Armagnac บรั่นดีขวดนี้ไม่ได้มีดีแค่ความอินเตอร์

Armagnac บรั่นดีขวดนี้ไม่ได้มีดีแค่ความอินเตอร์ #เบียร์นอก

Armagnac  หรือเรียกในภาษาไทยว่า  อาร์มาญัก เป็นศัพท์ฝรั่งเศส  ซึ่งจัดเป็นบรั่นดีหรือเครื่องดื่มที่นิยมดื่มในงานเลี้ยงสังคมชั้นสูง  แม้กระทั่งเหล้าฝรั่งเศสอย่าง  Armagnac ซึ่งเหล้าเหล่านี้  มีที่มายาวนานหลายปี 

และเป็นบรั่นดีระดับตำนานอย่างมาก  Armagnac เป็นบรั่นดี (และสุรา) ที่เก่าแก่ที่สุดที่มีการบันทึกไว้ว่ายังคงกลั่นอยู่ในโลก ในปี 1310 Prior Vital du Four พระคาร์ดินัลผู้ได้บัญญัติคุณธรรม 40 ประการ และได้อธิบายเกี่ยวกับ  Armagnac  หรือบรั่นดีสูตรนี้อยู่ด้วย 

ซึ่งในอดีตมีการบริโภคเป็นเหล้าอื่นๆ เพื่อประโยชน์ในการรักษาโรค  เนื่องจากในสมัยนั้นของฝรั่งเศสอยู่ในช่วงระวังโรคระบาดอย่างหนัก  และ  Armagnac  กลายเป็นทางรอดและเป็นสุราระดับตำนานจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

กว่าจะเป็น Armagnac ให้เห็น  มีจุดเด่นอะไรบ้าง

กว่าจะเป็นให้ใครหลายคนได้รู้จักจะพบว่า  Armagnac  เป็นการทำบรั่นดีจากองุ่น  ซึ่งมีกรรมวิธีการบ่มที่แตกต่างกัน  ไม่ว่าจะเป็นสูตร Armagnac Sempe Fine มีอายุขั้นต่ำ 3 ปีในถังไม้โอ๊ค ตั้งแต่ปี 1934 สูตรบรั่นดี  Armagnac แบบ Sempé

ทุ่มเทให้กับการผลิต Armagnac อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการเลือกอย่างละเอียดของไวน์กลั่นที่ทำโดยเกษตรกรผู้ปลูกไวน์จำนวนมาก  รสชาติของบรั่นดีของ  Armagnac  จะให้รสชาติเหมือนไวน์อยู่ที่ปลายลิ้น  แต่มีกลิ่นหอมโชยเหมือนกับน้ำหอม 

ซึ่งเป็นตำรับฝรั่งเศสอย่างมาก  อย่างไรก็ตามการทำบรั่นดีของ  Armagnac  ประสบความสำเร็จอย่างมาก  ซึ่งบรั่นดี  Armagnac ยังเพิ่มการบ่มที่ให้กลิ่นหอม  สีบรั่นดีจริงมีสีทองอ่อนสีเหลืองเข้ม  ราวกับแสงที่สะท้อนจากทองแดง  จึงเป็นบรั่นดีที่หายากมาก  แต่ในขณะเดียวกัน  Armagnac  ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในกลุ่มที่ชอบบรั่นดีที่ให้ความหอมเหมือนไวน์  จะตอบโจทย์ในความเป็นสากลมากกว่าแบรนด์อื่น

อิทธิพลของคนไทยที่มีต่อ  Armagnac 

บรั่นดี  Armagnac  ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศอยู่  เพราะจะตอบโจทย์ในกลุ่มสะสมเหล้าเก่าอย่างมาก  ซึ่งบรั่นดีของ  Armagnac  เก็บรักษาค่อนข้างยาวนาน  ทำให้สะดวกเวลาดื่มมากว่าจะดื่มช่วงไหน  สิ่งที่มีอิทธิพลต่อคนไทยที่ชอบบรั่นดีรวมถึง  Armagnac  

ก็คือ  เป็นบรั่นดีที่ให้กลิ่นที่หอมเหมือนไวน์องุ่น  ซึ่งไม่มีกลิ่นที่ฉุนเลย  ทำให้ดื่มง่าย  ได้อรรถรส  สบายคอและลิ้น  จึงเป็นสิ่งที่คนไทยที่ชอบสะสมเหล้าเก่าถูกใจอย่างมาก  แต่จะต้องสั่งในเรทสกุลเงินยูโรแทน  เนื่องจากไม่มีในร้านที่ไทย  และจะต้องหาซื้อในฝั่งยุโรปเท่านั้น  ในขณะเดียวกัน  Armagnac ก็เป็นบรั่นดีที่อร่อย  ถูกจริตต่อคนไทยที่ไม่ชอบกลิ่นที่แรง  หรือเป็นสายแอลที่อยากเปลี่ยนแนวดื่ม  ก็ถือว่าดีไม่น้อย

#Armagnac #เบียร์นอก #คราฟเบียร์