Baijiu เหล้าจีนกับแพคเกจจิ้งเอาใจชาวยุทธภพอย่างมาก

Baijiu เหล้าจีนกับแพคเกจจิ้งเอาใจชาวยุทธภพอย่างมาก

จะพูดถึงเหล้าที่ทำแบบจอมยุทธ ไมจำเป็นต้องมโนอีกต่อไป เพราะ Baijiu ทำแพคเกจจิ้งที่คล้ายกับเหล้าแบบจอมยุทธแล้ว หากเรื่องการผลิต Baijiu ไม่มีวันที่ที่แน่นอนนัก สำหรับการประดิษฐ์แพคเกจจิ้งให้เป็นเอกลักษณ์ของ Baijiu รูปแบบสมัยใหม่เนื่องจากมีแนวโน้มว่าจะค่อยๆ เกิดขึ้นพร้อมกับการพัฒนาเทคโนโลยีโรงกลั่นในช่วงเวลาอันยาวนานในประวัติศาสตร์

ประวัติศาสตร์ของ Baijiu เกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของจีนที่มีมาช้านาน จึงทำแพคเกจจิ้งนี้ขึ้น แต่ไม่ได้ทำเป็นรูปแบบไหชัดเจนนัก แต่ทำในรูปแบบขวดขนาดใส และทำในรูปแบบไหเหมือน Limited Edition มากกว่า

จุดเด่นของ Baijiu มีอะไรบ้าง น่าสนใจตรงไหน

การผลิต Baijiu ซึ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้นแบบในประเทศจีน มีอายุย้อนกลับไปในช่วงต้นยุคหินใหม่โดยมีการค้นพบทางโบราณคดีของภาชนะบรรจุเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยุคนั้น เอาง่ายๆ ก็คือยุคที่หมัดเมามาแรงก็เริ่มต้นมาจากยุคนี้ด้วยแหล่ะ แตกต่างกันสำหรับการหมักเฉพาะของโรงกลั่นเพื่อให้ได้รสชาติที่แตกต่างและมีลักษณะเฉพาะ เนื่องด้วย Baijiu เป็นเหล้าที่ทำมาในรูปแบบของเหลวใส ที่มักกลั่นจากข้าวฟ่างหมักแม้ว่าอาจใช้ธัญพืชอื่นๆ

บางรูปแบบที่ผลิตตามประเทศจีนแถบทิศตะวันออกเฉียงใต้ อาจใช้ข้าว ข้าวเหนียวในขณะที่สายพันธุ์ธัญพืชจากจีนแบบอื่นๆ อาจจะใช้ข้าวสาลี , ข้าวบาร์เลย์ , ข้าวฟ่างหรือเดือย วัฒนธรรมเริ่มต้นที่ใช้ในการผลิตของ Baijiu มักจะทำจากเมล็ดข้าวสาลีหรือข้าวบดนึ่ง จึงทำให้มีความละมุนลิ้นอยู่มากในเรื่องรสชาติ กลิ่นหอมแต่ไม่แรงจนฉุน ยังทำให้ดื่มง่ายจนฟินไปข้างเลยก็มี แต่ไม่เหมาะกับคนที่คออ่อนสักเท่าไหร่ เพราะว่า Baijiu มีแอลกอฮอล์สูงมากตั้งแต่ 35-60%  เรียกได้ว่าถ้าใจกากอย่าปากเก่งกับ Baijiu เลยล่ะ แต่ถือว่าโชคดีที่ยังไม่มีในไทยนัก เดี๋ยวจะตามรอยหมัดเมากันเสียก่อน 55555

ถ้า Baijiu นำเข้าจริงๆ จะมีผลอย่างไรกับตลาดสุราในไทย 

ถ้าหากมีการนำเข้าจริงๆ Baijiu ยังไม่ค่อยตอบโจทย์ในบางกลุ่มของประเทศไทยเท่าไหร่ เนื่องจากประเทศไทยค่อนข้างร้อนกว่าจีนค่อนข้างมาก การนำเข้าเหล้า Baijiu จะต้องคำนวณมาอย่างดีว่าสมควรนำเข้ามาไหม เพราะจะเป็นเหล้าที่ดีกรีแรงกว่าเหล้าขาวในบ้านเราเสียอีก แต่ในขณะเดียวกันใช่ว่าจะห้ามเข้าซะทีเดียว ซึ่งสามารถสั่ง Baijiu ในช่องทางออนไลน์ได้แล้ว เห็นว่าในสิงคโปร์เริ่มมีขาย Baijiu อย่างเป็นทางการ

#Baijiu #เหล้าจีน #เหล้า