London Porter เข้มสะใจ

London Porter เข้มสะใจ

London Porter ต้องบอกว่าเป็นเบียร์อีกยี่ห้อหนึ่งที่เหมาะกับสายดาร์กเป็นอย่างมาก ทำไมนะหรอเพราะมีรสชาติที่เข้มข้น แต่ก็ไม่ถึงขนาดขมมาก ช่วยทำให้ดื่มลื่นคอมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าคุณพึ่งเริ่มต้นดื่มเบียร์ หรือที่เรียกว่ามือใหม่ ก็ใช่ว่าจะดื่มกันไม่ได้นะคะ แค่ช่วงแรกค่อยๆ จิบไปก่อน

พอลิ้นเริ่มคุ้นชินกับรสชาติคราวนี้ก็ค่อยเพิ่มความถี่ในการกระดกแก้ว รับรองลื่นไหลแน่นอน แต่ห้ามดื่มเพลินอย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะตัวนี้จะมาพร้อมกับแอลกอฮอล์ถึง 5.4% เลยทีเดียว หลายคนอาจรู้สึกว่าไม่มากเท่าไหร่ ทำไมถึงมีรสชาติเข้มข้น จริงๆ แล้วความเข้มข้นของเบียร์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์เสมอไปนั่นเอง 

ความเป็นมาของ London Porter

London Porter เป็นเบียร์ดำสัญชาติอังกฤษ ที่จริงๆ แล้วเบียร์จากอังกฤษเราจะไม่ค่อยได้ยินชื่อเท่าไหร่นัก หรือก็คือไม่ค่อยได้มีการนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราเยอะเท่าที่ควร ส่วนมากจะเป็นเบียร์จากเยอรมัน เบลเยี่ยม หรือไม่ก็ญี่ปุ่น ซะมากกว่า แต่ตัวนี้ต้องบอกว่ารสชาติดีทีเดียว

ไม่แพ้เบียร์ดังๆ จากที่อื่นเช่นกันค่ะ สำหรับ London Porter เริ่มต้นเดิมที่จะมาจากที่ในลอนดอนได้มีการผลิต brown beer ขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 จากนั้นได้มีการพัฒนาคุณภาพมาเรื่อยๆ จนมาเป็น porter ส่วนที่มาของชื่อก็เป็นเพราะว่าในช่วงนั้นเบียร์สไตล์นี้ค่อนข้างได้รับนิยมจากลูกหาบที่ทำงานแทบท่าเรือ porter นั่นเอง 

รสชาติความเข้มของ London porter

อย่างที่กล่าวมาแล้วว่า London porter มีดีกรีอยู่ที่ 5.4% เนื้อเบียร์เป็นสีน้ำตาลเข้มเกือบดำมองเพลินๆ บางท่านอาจบอกว่าเป็นสีดำเลยทีเดียว เพราะสีเข้มมากๆ และยังมาพร้อมกลิ่นหอมของคาราเมล และกาแฟคั่วบด รสชาติออกแนวขมนำ ตามด้วยหวาน และยังมีรสชาติของชอคโกแลต ผสมกาแฟคั่วบดอีกด้วย กลิ่นของกาแฟจะค่อนข้างชัด แต่แทบไม่ได้กลิ่นของชอกโกแลตเลย จนกว่าจะได้ลองชิม ต้องบอกว่าใครชอบเบียร์ดำต้องห้ามพลาด หากได้ลองจิบแล้วจะต้องเป็นเบียร์อีกยี่ห้อหนึ่งที่อยู่ในใจคุณ รวมทั้งใครที่ชอบดื่มกาแฟอยู่แล้ว ตัวนี้ต้องโดนใจอย่างแน่นอน เอาเป็นว่าโดยรวมแล้วรสชาติเวลาดื่มจะมีความขมเหมือนเราดื่มกาแฟดำ ทำให้ดื่มง่ายกว่าเบียร์อีกหลายยี่ห้อ 

สรุป ถือว่าเป็นเบียร์อีกตัวที่ดื่มง่าย เพราะมีกลิ่นหอมนำ รสชาติไม่ขมจนบาดคอ สำหรับสีเข้มๆ ที่เราเห็นจะเกิดจากการหมักมอลล์ที่มีสีน้ำตาลออกแนวสีช็อคโกแลตนั่นเองค่ะ ปัจจุบันยังหาซื้อได้ไม่ยากในบ้านเรา และก็มีราคาไม่แพงจนถึงขนาดจับต้องไม่ได้ ใครชอบเบียร์ดำบอกเลยอย่าลืมไปหามาลองดื่มกันนะคะ และสำหรับท่านใดที่อยากดูรีวิวเพิ่มเติมของ London porter ดูได้ที่นี่กันเลยนะคะ

#LondonPorter #เบียร์ดำ #เบียร์นอก