orval เบียร์เบลเยียม รสชาติดีที่อยากให้คุณลอง

orval เบียร์เบลเยียม รสชาติดีที่อยากให้คุณลอง

สำหรับ orval เป็น Trappist Ale ที่ผลิตโดย Brasserie d’Orval S.A. ซึ่งตั้งอยู่ใน Viller-devant-Orval ประเทศเบลเยียม ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไร เรียกได้ว่าได้รับความนิยมน้อยกว่าอีกหลายตัว อาจเป็นเพราะพึ่งมีการผลิตได้ไม่นานหรือก็คือ เป็น trappist beer ที่มีการผลิตขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 20 หรือประมาณปี ค.ศ.1931 นั่นเอง

แต่จะเป็นแทรปปิสต์ของเบลเยียมที่มีการส่งออกนอกประเทศเป็นตัวแรก ทำให้ผู้คนรู้จักแทรปปิสต์เบียร์กันมากยิ่งขึ้น จากนั้นก็มีเกิดขึ้นอีกหลายตัว แต่ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับ orval เบียร์กันก่อนดีกว่ามีอะไรน่าสนใจมาก เพื่อใครที่กำลังมองหาเบียร์รสชาติใหม่ๆ ดื่มกันอยู่ จะช่วยให้คุณอยากจิบกันดูบ้าง 

เริ่มจากรสชาติจะมาจาก original yeast จากนั้นนำไป dry hopping และตามด้วย wild yeast  ซึ่งเป็นส่วนผสมดังเดิมของทางเบลเยียม ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้เมื่อนำมาหมักบ่มถึงสองครั้งด้วยกรรมวิธีที่เป็นสูตรเฉพาะของโรงกลั่นจนได้ที่ จะทำให้รสชาติของ orval ไม่หยุดนิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ส่งผลให้รสชาติไม่คงที่ช่วยให้นักดื่มรู้สึกตื่นเต้นและมีลุ้นทุกครั้งที่ลองลิ้มรส คงเป็นเรื่องแปลกดีนะคะ หากเราดื่มเบียร์ที่รินจากขวดเดียวกัน แต่รสชาติไม่คงที่ ช่วยให้การดื่มของคุณดูไม่น่าเบื่อ เหมาะสำหรับใครที่ชอบอะไรแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ รับรองได้เลยว่า เบียร์ orval เหมาะมากสำหรับคุณ 

มาที่กลิ่นกันบ้างจะไปในแนวของกลิ่นผลไม้ต่างๆ อาทิเช่น สัปปะรด เบอร์รี่ กลิ่นผลไม้อบแห้ง กลิ่นฮอป กลิ่นลูกอม และกากน้ำตาล หลายคนอาจจะจินตนาการกันไม่ถูกเลยทีเดียวว่ากลิ่นเหมือนอะไรกันแน่ เพราะดูจะผสมปนเปกันไปมั่ว แต่ก็หอมชวนดื่มเป็นอย่างมาก และช่วยให้ดื่มง่าย จิบแบบเย็นจัดๆ ดับกระหายได้ดีเลยทีเดียว

แถมรสชาติยังชุ่มคอขมที่ปลายลิ้นเล็กน้อยแต่มีรสชาติหวานอ่อนๆ และซ่าที่คอ  ที่สำคัญสีสันสวยงามเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ รินเบาๆ คุณจะได้สัมผัสถึงฟองเบียร์ที่นุ่มละมุน ภายนอกเป็นขวดสีน้ำตาลสวยหรู จับถนัดมือ ขนาดกำลังดี สำหรับเจ้าขวดนี้จะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ที่ 6.2% 

สำหรับ orval นอกจากดื่มแบบจิบกันเพลินๆ บางท่านยังนิยมนำมาดื่มคู่กับอาหารต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้นอีกด้วย อย่างเช่น ทานคู่กับสเต็ก หรืออาหารจานโปรดของคุณ หากกำลังมองหาเบียร์รสชาติแปลกๆ ไม่คุ้นลิ้น แต่มีสไตล์และรสชาติเป็นของตัวเองกันอยู่แล้วละก็ ลองมาจิบ orval กันดูนะคะ แล้วคุณจะติดใจ สำหรับในบ้านเราหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้างสรรพสินค้าทั่วไป รวมถึงในโลกออนไลน์ และท่านใดที่สนใจอยากดูรีวิวเพิ่มเติมของ orval ดูได้ที่นี่กันเลยค่ะ

#orval #เบียร์เบลเยียม #เบียร์นอก