Happoshu…เบียร์ญี่ปุ่นขายดีสูตร Low-Malt Beer

Happoshu...เบียร์ญี่ปุ่นขายดีสูตร Low-Malt Beer #เบียร์นอก

เมื่อ  Happoshu  เข้ามา  การดื่มเบียร์จะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน

หากจะพูดถึง  Happoshu อาจจะไม่ใช่แบรนด์แต่อย่างใด  แต่มันคือบริษัทที่ทำหน้าที่คล้ายๆ  กับไทยเบฟในบ้านเรา  แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีแอลกอฮอล์ของญี่ปุ่นในฤดูใบไม้ผลิ  ทำให้หลายคนรู้สึกถูกบังคับให้จัดการกับสิ่งที่ไม่คิดว่าจะมี  รวมถึงหน้าที่ของ  Happoshu  เช่นกัน 

จะเห็นได้ว่าเครื่องดื่มส่วนใหญ่จากบริษัท  Happoshu ในประเภทนี้เป็นเพียงลาเกอร์สีซีดแล้วมีมอลต์ต่ำของแบรนด์อื่นๆ ได้แก่ เบียร์ผลไม้  เบียร์เครื่องเทศ  เบียร์ที่มีผักสาหร่ายทะเล  หอยนางรม  หรือส่วนผสมอื่นๆ ที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม เพื่อลดความจำเจ  แต่คำจำกัดความได้เปลี่ยนไปและเราต้องพิจารณาความหมายของคราฟต์เบียร์ตามแผนของ  Happoshu

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.wishbeer.com/)

Happoshu  แบบปกติกับแบบ  Low-Malt  จะมีรสชาติแบบไหน

จะเรียกได้ว่ารสชาติก็ไม่ต่างกันมากนัก  แต่แบบ Low-Malt  ของ Happoshuจะจางลงกว่ากันมาก  แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่อร่อยหรอกนะ  สำหรับเบียร์ของบริษัท  Happoshu  แต่กรรมวิธีของเบียร์ทั้งสองต่างกันที่การบ่มมอลต์นี่แหล่ะ  Happoshu เป็นกลุ่มเครื่องดื่มคล้ายเบียร์ที่มีปริมาณมอลต์น้อยกว่า 2/3 ส่วน (มีแอลกอฮอล์ประมาณ 67%) ในขณะที่เบียร์มีปริมาณมอลต์มากกว่า 2/3 ส่วน Happoshu มีราคาถูกกว่าเบียร์เนื่องจากภาษีแอลกอฮอล์ของญี่ปุ่นปรับลงตามปริมาณ 

ยิ่งมีปริมาณมอลต์สูงเท่าไหร่ภาษีก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในการนำส่วนผสมที่ใช้  เช่น  มอลต์มีราคาแพงกว่าข้าวโพดถั่วถั่วเหลืองและแป้งที่ใช้ใน Happoshu มาก นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มคล้ายเบียร์ที่เรียกว่าไดซังโนะบิรุซึ่งถูกกว่า Happoshu ด้วยซ้ำ  แต่ในขณะเดียวกันคนหนุ่มสาวและผู้หญิงบางคนชอบ  Happoshu  เพราะรสชาติอ่อนกว่า Happoshu หลายยี่ห้อวางตลาดเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับเบียร์ที่มีแคลอรี่ต่ำ

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

Happoshu  มีอิทธิพลต่อผู้ดื่มมากน้อยแค่ไหน

ต้องบอกว่ากลุ่มคนญี่ปุ่นที่ดื่มเครื่องดื่มกลุ่ม Happoshu จะเน้นแบบ  Low-Malt  มากขึ้น  เนื่องจากจะใช้ยีสต์ในการบ่มน้อยกว่า ตามปริมาณของมอลต์  ทำให้มีความแปลกใหม่ของการดื่ม  จึงดื่มได้ไม่เบื่อ  และสบายลิ้นและคอมากขึ้น Happoshu  จะให้ความสำคัญด้านคุณภาพชีวิตและการรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหลัก  จึงเพิ่มการทำเครื่องดื่มในเครือ  Happoshu ให้ตอบโจทย์กับความบ้างานของคนในปัจจุบัน  นอกจากนี้การทำเครื่องดื่มยังเพิ่มแบบไร้แอล  เพื่อป้องกันภาวะเมาไม่ขับ  หรือเน้นเอาใจดื่มเป็นแต่ต้องไม่เมา  ซึ่งสิ่งนี้เองเป็นสิ่งที่  Happoshuให้ความตระหนัก  แม้ว่าราคาเบียร์ของ Happoshu  จะมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  อาจจะถูกหรือแพงก็ตาม

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.japanbeertime.com/)

#Happoshu #เบียร์นอก #คราฟเบียร์