Huangjiu ไวน์เหลืองของจีนที่นำไปทำขนมได้แล้ว

Huangjiu ไวน์เหลืองของจีนที่นำไปทำขนมได้แล้ว

หากจะพูดถึง Huangjiu ที่เป็นไวน์เหลืองของจีนที่มีความนิยมอย่างมากทั้งจีนแผ่นดินใหญ่ และจีนไต้หวันที่ยังมีการบริโภคไวน์ Huangjiu อยู่บ้าง กว่าจะมาเป็น Huangjiu ให้ใครรู้จักนั้นไม่ง่ายเลย เพราะว่าถ้าพูดถึงเหล้าจีนที่ทำขนมได้จะไม่ค่อยอร่อยสักเท่าไหร่ แต่พอเอา Huangjiu มาทำขนมแล้วกลับชูรสชาติได้ดีมาก ไม่มีกลิ่นแอลกอฮอล์มาทำให้เสียรสหรือกลิ่นเลย และการทำไวน์ของ Huangjiu มันมีความต่างจากเหล้าจีนค่อนข้างมากและชัดเจนเลยทีเดียว

จุดเด่นของ Huangjiu มีอะไรบ้าง น่าสนใจตรงไหน

ประวัติความเป็นมาของ Huangjiu เป็นไวน์เหลืองที่ทำเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของจีน และได้รับความนิยมมากที่สุดในพื้นที่เจียงหนาน  Huangjiu ถูกกลั่นโดยการผสมธัญพืชต้มรวมทั้งข้าว  ข้าวเหนียว  ข้าวฟ่าง จะให้รสชาติมันแบบข้าวละมุนลิ้นอยู่นิดๆ และการหมัก Huangjiu จะต้องใช้อุณหภูมิที่ประมาณ 13-18 องศาเซลเซียส โดยทั่วไปปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ที่ 8% -20% ถือว่าดื่มได้ไม่มีปัญหาในกลุ่มคนไทยที่อยากดื่ม Huangjiu  ตอบโจทย์มากสำหรับคนไม่ชอบรสชาติแรงๆ

แต่มีความมันของข้าวอยู่บ้าง Huangjiu มักจะพาสเจอร์ไรส์ เก็บอายุการหมักนานและกรองก่อนบรรจุขวดในขั้นสุดท้ายเพื่อขายให้กับผู้บริโภค การพาสเจอร์ไรส์ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและทำให้สารประกอบที่มีกลิ่นหอมคงตัว กระบวนการสุกอาจมีความซับซ้อน แต่มีความสำคัญต่อการพัฒนาชั้นของรสชาติและกลิ่นหอม Huangjiu ที่เป็นเกรดพรีเมี่ยมไม่กี่ยี่ห้ออาจมีอายุได้ถึง 20 ปี แม้ว่าชื่อของ Huangjiu อาจบ่งบอกได้ แต่โดยทั่วไปแล้วสีของมันจะเป็นสีเหลืองอ่อนและสีส้ม แต่ในความเป็นจริงแล้วมีตั้งแต่สีใสไปจนถึงสีน้ำตาล แบรนด์ Huangjiu ที่มีชื่อเสียงหลายแห่งใช้คุณภาพของน้ำที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิตเบียร์เป็นวิธีการโฆษณา และบางแบรนด์ก็ถือว่าเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่สุด

 ถ้า Huangjiu นำเข้าจริงๆ จะมีผลอย่างไรกับตลาดสุราในไทย 

Huangjiu มักนิยมบริโภคแบบอุ่น จิบกันแบบอุ่นมากกว่าแบบแช่เย็น เนื่องจากความเข้มข้นของสารแต่งกลิ่นจะถูกปล่อยออกมาได้ดีกว่าเมื่ออุ่น ในฤดูร้อนนิยมดื่มฮวงจิ่วหวานแช่เย็นหรือใส่น้ำแข็งซึ่งจะเรียกว่า Liaojiu เป็นอีกชนิดของ Huangjiu ที่ใช้ในการปรุงอาหารเช่นนี้เป็น Liaojiu เสมอ เนื่องจากเป็นประเภทของไวน์ข้าวที่นิยมทำขนมมาก จัดทำ Huangjiu โดยบริษัท Shaoxing ผู้ผลิตรายใหญ่ของ Huangjiu รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน แต่ถ้ามีการซื้อขายของคนไทย จะเป็นการสั่งในช่องทางออนไลน์มากกว่า เนื่องจาก Huangjiu ยังไม่มีการนำเข้า และส่งผลต่อสุราไทยนัก

#Huangjiu #ไวน์เหลือง #ไวน์คุณภาพดี