Kaoliang เหล้าขาวจากไต้หวัน สัญลักษณ์แห่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

Kaoliang เหล้าขาวจากไต้หวัน สัญลักษณ์แห่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ #เบียร์นอก

มาถึงฝั่งไต้หวันบ้าง ที่มีการพัฒนาสินค้าภายในประเทศชัดเจน ซึ่งมีการทำเหล้าและเบียร์เพื่อทดแทนการนำเข้าอีกแบรนด์หนึ่งก็คือKaoliang หรือเหล้าเกาเหลียง ซึ่งเป็นเหล้าขาวที่ขายดีมากของประเทศ จุดเด่นที่ทำให้ Kaoliang เลยก็คือเป็นเหล้าที่ทำในประเทศและทำส่งออกเองด้วยโดยไม่ต้องง้อของประเทศใดเลย และ Kaoliang ไม่ต้องง้อนำเข้าจากจีนอีกด้วย จึงเป็นเหล้าที่หาซื้อง่าย และเอาใจสำหรับคนชอบความหมัดเมาอย่างแท้จริง อยากเมาแบบไหนหันมาทางนี้ได้โดยไม่ต้องนำเข้าจากจีนเลย นึกถึง Kaoliangเลยเป็นอันดับแรกเสมอ

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.taiwantoday.tw)

Kaoliang สะเทือนวงการเหล้านำเข้าเอเชียอย่างมาก

จะว่าไปก็ไม่ถึงกับสะเทือน แต่ก็เผาจริงไม่เผาหลอกสำหรับ Kaoliang เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่นิยมมากที่สุดของไต้หวัน ตาม Kaoliang ชื่อของมันถูกผลิตขึ้นบนเกาะ Kinmen (ในปัจจุบันนี้ยังเป็นเกาะคินเหมินในไต้หวัน และนำชื่อนี้เป็นชื่อบริษัทดูแลเหล้าที่ทำหน้าที่เหมือนกับไทยเบฟในบ้านเราอีกด้วย) โดย Kaoliang  ผลิตอยู่ในขวดแอลกอฮอล์ในค่ามาตรฐานที่ 58 เปอร์เซ็นต์และระดับแอลกอฮอล์ที่ใช้ 38 เปอร์เซ็นต์

ใครคออ่อนอันนี้ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ เพราะ Kaoliangรสชาติหวานนิด มีกลิ่นหอมแต่ดีกรีแรงพอสมควร เนื่องจากการผลิตKaoliang  ของคินเหมินมีรากฐานมาจากสงครามกลางเมืองของจีนในสมัยนั้น เมื่อนายพลหูเหลียนที่เป็นชาวจีนสนับสนุนให้เกษตรกรชาวคินเหมินปลูกข้าวฟ่าง เพื่อผลิตสุราเนื่องจากการนำเข้าแอลกอฮอล์จากไต้หวัน ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเงิน รวมถึงภาษีอีกด้วย เหล้าKaoliang กลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของคินเหมินและมีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมของคินเหมิน

จุดเด่นต่อมาคงเป็นเรื่องการกลั่น Kaoliang ซึ่งจะทำด้วยเทคนิคการกลั่นแบบโบราณ โดยใช้กระบวนการหมักแบบแข็งพิเศษ ข้าวฟ่างที่หมักจะมีความใสเหมือนน้ำพุ ดื่มแล้วมีกลิ่นหอมของกล้วยไม้ และมีรสชาติเหมือนน้ำค้างที่หอมหวาน เหมาะอย่างยิ่งกับทานคู่กับอาหารเอเชียยอดนิยมในไต้หวันอีกด้วย

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.totalwine.com/)

ผลของ Kaoliang ที่จะส่งผลต่ออนาคตการผลิตสุรา 

ต้องบอกก่อนว่าภาครัฐมีความใส่ใจกับสินค้าในประเทศบ้านเขาอย่างมาก รวมถึงKaoliang ด้วย จึงทำให้กลายเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงมากในไต้หวัน หากใครที่สนใจในสินค้านี้และอยากให้มีในประเทศไทย ต้องบอกก่อนว่าในประเทศไทยยังไม่มีแบรนด์Kaoliang จะต้องสั่งแบบนำเข้าแล้วบวกภาษีนำเข้ามาด้วย แต่เรื่องรสชาติเข้าขั้นโอเค เพราะมีรสชาติของข้าวฟ่างเหลืออยู่เป็นเอกลักษณ์ แต่คอไม่แข็งอย่าเพิ่งดื่ม Kaoliang เลยล่ะ

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.oldtowntequila.com/)

#Kaoliang #เบียร์นอก #ไวน์คุณภาพดี