“รัมพระยา” เหล้ารัมตำรับไทยได้แรงบันดาลใจจาก “แม่น้ำเจ้าพระยา”

“รัมพระยา” เหล้ารัมตำรับไทยได้แรงบันดาลใจจาก “แม่น้ำเจ้าพระยา”

โดยปกติแล้วเหล้ารัมที่เป็นสูตรคราฟท์มีน้อยมาก เมื่อเทียบกับตลาดสุราระดับโลก แต่ในไทยมีสูตรคราฟท์อย่างเป็นทางการในแบรนด์ “รัมพระยา” ซึ่งเป็นเหล้ารัมสัญชาติไทยกับเครื่องหมายการค้า PHRAYA ที่ทำด้วยความละมุน เป็นรัมทำมือมากกว่าที่จะทำโรงงาน

แม้ว่ารัมพระยาจะมีความคล้ายกับเหล้าแสงโสมอย่างมาก แต่รัมพระยาให้ความเข้มและความหอมที่ละมุนอย่างลงตัว จึงมองว่าเป็นสิ่งที่สร้างกระแสได้เยี่ยมเลยทีเดียว เพื่อทำให้รัมพระยาป็นเหล้าที่ติดตลาดและเข้าไปยืนในตลาดโลกอย่างเหล้าแม่โขง ซึ่งเป็นเหล้าที่ได้มาจากชื่อแม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทยเหมือนกัน

จุดเด่นด้านรสชาติของ  “รัมพระยา”  ดียังไงบ้าง

การทำรัมพระยาก็มีความอิงจากประวัติศาสตร์มากพอสมควร ซึ่งแหล่งผลิตอยู่ที่จังหวัดนครปฐม โดยให้เหตุผลว่าที่ต้องตั้งโรงงานผลิตรัมพระยาอยู่ในจังหวัดนั้น เนื่องจากจังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดต้นกำเนิด “อาณาจักรทวารวดี” ซึ่งเป็นอาณาจักรโบราณที่แรกของประเทศไทยในสมัยนั้น

การผลิตรัมพระยาจึงอ้างอิงจากภาคกลางของประเทศไทยเข้ามาด้วย เพื่อให้สมกับที่มาของชื่อรัมพระยา ที่ได้มาจากชื่อของแม่น้ำสายหลักที่อยู่ในภาคกลาง แต่เรื่องการผลิตนั้นอยู่ในบริษัทเดียวกับแสงโสมเมื่อปี 2520 จุดเด่นของรัมพระยาอยู่ที่เทคนิคการบ่มอย่างลึกล้ำนี้เกี่ยวข้องกับการบ่มเหล้ารัมในถังไม้โอ๊คที่เก็บไว้ในโกดังที่มีความลึก 4 เมตรซึ่งตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบ

หวานจากอ้อยซึ่งเป็นวัตถุดิบเป็นหลัก เพราะอ้อยในย่านนั้นที่ใกล้แหล่งผลิตจะมีคุณภาพสูง ความเย็นของสภาพแวดล้อมของทะเลสาบช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เหล้ารัมพระยาสามารถหล่อเลี้ยงและพัฒนาความนุ่มนวลที่โดดเด่นได้ เมื่ออายุการบ่มมากขึ้นหลังจากผ่านไปหลายปี เฉพาะถังที่มีรัมที่ดีที่สุดเท่านั้นที่จะถูกเลือกสำหรับการผสมโดยผู้กลั่นระดับปรมาจารย์ผู้ชำนาญการ

ดังนั้นพระยาจึงได้รังสรรค์รัมคุณภาพที่ไม่มีใครเทียบได้ ส่วนรสชาติและสีนั้น อันดับแรกเลยก็คือกลิ่นและสีของรัมพระยาจะเหมือนกับแสงโสมอยู่บ้าง แต่รสชาติของรัมพระยาจะหวานกว่า

ถ้า  “รัมพระยา”  ตีตลาดไทย จะมีความนิยมแค่ไหน 

สามารถตีตลาดในไทยได้อย่างแน่นอน เพราะรัมพระยาจะผลิตเพื่อให้รู้จักควบคู่กับแสงโสมซึ่งเป็นแบรนด์แม่ ความนิยมจะกลับมาตีตลาดอีกครั้ง รัมพระยาจะตอบโจทย์ในกลุ่มลูกค้าหนุ่มสาวที่ต้องการเพื่อดื่มในงานสังสรรค์

รัมพระยาถือว่าตอบโจทย์และเป็นตัวเลือกที่ดี นอกจากนี้รัมพระยายังได้รางวัล “WORLD RUM AWARDS 2017” การันตีคุณภาพอันยอดเยี่ยมของรัมพระยาอีกด้วย ไม่ถูกใจคนไทยก็ให้มันรู้ไปสิ เพราะการได้รางวัลนี้ก็คือความภาคภูมิใจของคนไทยที่ได้ผลิตรัมพระยาให้เป็นที่รู้จักและตีตลาดได้ในสายตาชาวโลก

#รัมพระยา #เบียร์นอก #ไวน์คุณภาพดี #คราฟเบียร์