“เหล้ากวางทอง” ตำนานเหล้าโบราณเริ่มหายากแล้ว

“รัมพระยา” เหล้ารัมตำรับไทยได้แรงบันดาลใจจาก “แม่น้ำเจ้าพระยา”

หลายคนคงได้ยินว่า “เหล้ากวางทอง” เป็นน้อง “เหล้าแม่โขง” แน่นอนว่าจัดเป็นเหล้าที่ผลิตมาหลังเหล้าแม่โขง ซึ่งเป็นเหล้าระดับตำนานและก่อตั้งมาก่อน แต่เหล้ากวางทองจะผลิตออกมาหลังๆ แม่โขง ทำให้กลุ่มลูกค้าในสมัยนั้นต่างนิยมทั้งเหล้าแม่โขงและเหล้ากวางทองควบคู่กัน

นอกจากนี้ยังผลิตมาจากบริษัทเดียวกันซะด้วย จึงเป็นที่มาของ “เหล้ากวางทองเป็นน้องเหล้าแม่โขง” ในยุคนั้นนั่นเอง แต่ยุคนี้ต้องทำใจก่อนว่าเหล้ากวางทองหาซื้อยากจริงๆ เพราะเป็นวิสกี้ที่เก่าแก่อย่างมาก เลยทำให้หาในปัจจุบันยากพอสมควร อีกทั้งยังต้องดูว่าเก็บมาตั้งแต่ปีไหนด้วย

จุดเด่นด้านรสชาติของ  “เหล้ากวางทอง”  ดียังไงบ้าง

เหล้ากวางทองมีความหายากจริงๆ เพราะถ้าจะหาซื้อจริงๆ จะต้องเป็นคนที่สะสมเหล้ากวางทองมานาน จะมีหลายรุ่นเยอะมาก นอกจากเหล้ากวางทองมาทีหลังเหล้าแม่โขงแล้ว ยังเป็นสโลแกนที่โด่งดังมากในยุคนั้นซึ่งมีสโลแกนว่า “เหล้ากวางทองน้องแม่โขงจะโล่งใจ ทั้งปลอดภัยรสโอชา ราคาเยา” จริงๆ เรื่องการเก็บเหล้ากวางทองในหลายๆ ปีไม่ใช่อุปสรรคนัก

เพราะเหล้ากวางทองมีอายุการเก็บรักษาใกล้เคียงกับเหล้าแม่โขงแทบทุกอย่าง แม้แต่รสชาติของเหล้ากวางทองก็ไม่ต่างจากแม่โขงเลยในความรู้สึก แต่เหล้ากวางทองจะมีความแสบคอกว่ากันมาก ทำให้ไม่ค่อยตอบโจทย์กับคนหนุ่มสาวสักเท่าไหร่ แต่มีข้อดีชัดเจนสำหรับใครที่ชอบดื่มเหล้าจะรู้เลยว่าเหล้ากวางทองไม่ค่อยดัดแปลงรสชาติมากนัก แต่เรื่องความหอมให้เหล้ากวางทอง เพราะกลิ่นจะไม่ฟุ้งเท่าแม่โขงเลย

นอกจากนี้ยิ่งเก็บนานยิ่งอร่อย…อันนี้น่าจะจริง ยิ่งนำไปผสมโซดาหรือน้ำเปล่าด้วย โอชะของจริงเลยล่ะ เพราะเหล้ากวางทองอาจจะทานแล้วแสบคอบ้าง แต่ดื่มไปนานๆ จะรู้สึกนุ่มคอและความเผ็ดร้อนหายไป แต่ไม่ตอบโจทย์ในปัจจุบันเพราะดีกรีสูงถึง 35-40% ความเมาจะมากกว่า 

ถ้า  “เหล้ากวางทอง”  ตีตลาดไทย จะมีความนิยมแค่ไหน 

ใจจริงอยากให้เหล้ากวางทองกลับฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เพราะขนาดเหล้าแม่โขงที่เป็นเหล้าพี่ยังคืนกลับมา แต่จะต้องดูว่าเหล้ากวางทองจะกลับมาไหม แน่นอนว่านักดื่มชาวไทยก็ยังรอคอยการกลับมาของเหล้ากวางทองเช่นกัน ถ้ากลับมาได้จะเป็นอะไรที่ดีอย่างมาก

เพราะรสชาติเหล้ากวางทองไม่ต่างจากเหล้าแม่โขงเลย สามารถตีตลาดในยุโรปและอเมริกาได้ง่ายๆ เนื่องจากเหล้าแม่โขงตอบโจทย์ต่างชาติจริงๆ ทำให้การดื่มเหล้ามีความหลากหลาย ถ้าเหล้ากวางทองงตีตลาดได้เหมือนแม่โขง จะเป็นอะไรที่ดีงามพระรามสิบอย่างมาก และความนิยมเหล้ากวางทองจะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

#เบียร์นอก #ไวน์คุณภาพดี #คราฟเบียร์ #เหล้ากวางทอง