Jameson กับประวัติเรื่องของสูตรเหล้าตามแบบไอริช

Jameson กับประวัติเรื่องของสูตรเหล้าตามแบบไอริช

แบรนด์เหล้า Jameson ผลิตเมื่อ 1780 จัดว่าเป็นเหล้าที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับสองของโลก  และได้รับรางวัลเหรียญทองจากการประกวดสุราระดับโลกอีกด้วย Jameson เป็นเหล้าที่มีกลิ่นอายตามฉบับไอริชอย่างแท้จริง  และฝ่าฟันอุปสรรคมามากมายไม่ใช่น้อย 

กว่าจะเป็นเหล้า  Jameson  ต้องบอกว่าไม่ง่ายเลย  ถ้าหากจะทำให้เป็นตัวของตัวเองตามฉบับที่ไม่ซ้ำใคร  เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวิสกี้ไอริชที่รู้จักกันดี ผลงานของแบรนด์ประกอบด้วยต้นฉบับที่เชื่อถือได้และรุ่นพิเศษจำนวนหนึ่ง  เห็นได้ว่า  Jameson  ทำออกมาหลายรุ่นในแต่ละปีเลยทีเดียว

Jameson มีจุดเด่นอย่างไรบ้างสำหรับเหล้าแบรนด์นี้

ถ้าพูดถึง  Jameson ผลิตจากส่วนผสมของวิสกี้ข้าวสาลี  ข้าวมอลต์ และหมักบ่มไว้ในหม้อเดียว  ยังคงวิสกี้ซึ่งใช้เป็นส่วนผสมทั้งแบบสูตร  malted  และ unmalted หรือทำให้แพคเกจจิ้งแยกออกเป็น “สีเขียว” ตามแบบสูตรไอร์แลนด์ที่ใช้ใน  Jameson ที่มีข้าวบาร์เลย์ทั้งหมดที่มาจากภายในรัศมีห้าสิบไมล์รอบโรงกลั่นในCork (ปัจจุบันคือเมืองดับลิน) 

ข้าวบาร์เลย์ที่ใช้ทำJameson  ถูกทำให้แห้งในเตาเผาแบบปิดที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (เดิมคือถ่านหินแอนทราไซต์ ) สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับวิธีการแบบดั้งเดิมที่ใช้ในโรงกลั่นสก็อตวิสกี้บางแห่งซึ่งเผาเตาเผาด้วยพีทเพื่อเพิ่มรสชาติของพีทที่โดดเด่นขึ้นอีก  แต่ก็มีจุดแตกต่างกันชัดเจนตรงที่จะมีความขมนวลๆ  อยู่ปลายลิ้น 

ซึ่งจะต่างจากการหมักแล้วแถมส้มเข้ามาด้วย  (แม้ว่าจะมีกลิ่นซิตรัสนิดๆ  แต่รสชาติไม่ออกขมเลยสักนิดเดียว) ดื่มแล้วจะให้ความรู้สึกเบาสบาย  จึงทำให้ไม่มีกลิ่นแรงนัก  แต่กลิ่นหอมอบอวลเมื่อเปิดดื่มเท่านั้น  สิ่งนี้เองจะเป็นตัวชูความโดดเด่นของ  Jameson  ให้มีความน่าดื่มมากยิ่งขึ้น  เพราะกลิ่นและรสชาติลงตัว  แถมหอมแบบสบายจมูกขึ้นอีก  มีหรือที่จะไม่ดื่ม

Jameson  จะมีโอกาสนำเข้ามาในไทยหรือไม่

ตอนนี้มีนำเข้ามาในไทยแล้วสำหรับ Jamesonต้องบอกก่อนว่าเป็นเหล้าที่มีกลิ่นหอมซีตรัสนิดๆ  แต่ความเป็นมอลต์ชัดเจนกว่าเหล้าแบบอื่นๆ  ทำให้การดื่มสามารถดื่มได้ทุกช่วงเวลาว่าจะดื่มแบบปกติหรือใส่น้ำแข็ง  นอกจากนี้Jamesonเป็นเหล้าที่ถูกจริตคนไทยอย่างมาก  ด้วยความนุ่มและกลิ่นหอมที่ลงตัว  ทำให้Jameson  ยังเป็นที่นิยมและมีรีวิวต่อๆ  กันมาชัดเจน  ส่วนถ้าใครสนใจ Jameson สามารถสั่งได้ที่ช่องทางออนไลน์ได้แล้วขณะนี้

#สูตรค็อกเทล #สูตรเหล้าปั่น #Jameson