Nocino กับการทำเหล้าที่ประณีตที่สุดของอิตาลี

Nocino กับการทำเหล้าที่ประณีตที่สุดของอิตาลี

ถ้าใครได้ยินเรื่องปักตะไคร้ในความเชื่อของคนไทย  จะคล้ายคลึงกับการทำเหล้า  Nocino  เลยล่ะ  เพราะการเก็บวัตถุดิบที่จะทำ  Nocino   ต้องเป็นวัตถุดิบที่เก็บได้จากสาวพรหมจรรย์เท่านั้น  และความโดดเด่นอยู่ตรงที่กรรมวิธีทำให้เหนียวหนืดกว่าเหล้าแบบอื่นๆ  นี่สิ  หนืดกว่าไวน์เสียอีก  นอกจากนี้วัตถุดิบที่ทำ  Nocino   ยังมีความเป็นออร์แกนิกค่อนข้างชัดเจน  เพราะวัตถุดิบที่เก็บมาเน้นความเป็นธรรมชาติ  เพาะปลูกแบบไร้สารพิษของจริง  นี่สิตัวอย่างการผลิตที่ไม่อันตรายต่อผู้บริโภค  หรือนักดื่มที่ดื่ม  Nocino  ด้วยความถูกใจในรสชาติอีกด้วย

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

Nocino  กับทำไมต้องเป็นสูตรเหล้าแบบนี้

ถ้าจะพูดถึงการดื่ม  Nocino  ทำมาหลายยี่ห้อ  หลายแบรนด์อยู่มากในโซนยุโรป  และอเมริกา  เนื้อของ  Nocino  จะเป็นสีน้ำตาลออกเข้มๆ  เหล้าจะออกเหนียวๆ  หนืดนิดๆ  ตามฉบับ  Nocino สูตรเหล้าจากภูมิภาคเอมีเลีย  ซึ่งเป็นภูมิภาคในภาคเหนือของอิตาลี มันถูกสร้างขึ้นจากวอลนัทสีเขียวสุกที่ใช้เป็นวัตถุดิบทำ  Nocino  วอลนัทและเหล้าได้รับการหมักหรือบ่มโดยใช้เครื่องมือเซรามิกหรือไม้ (เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดออกซิเดชั่น  ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย) และบรรจุลงแพคเกจจิ้งของ  Nocino  หลังจากได้ดื่มด่ำกับสุราที่ทำจากวอลนัท  ความรู้สึกที่ดื่ม  Nocino จะถูกกลบความเป็นแอลกอฮอล์ลงโดยการผสมกับน้ำเชื่อมง่ายๆ  ทำให้ Nocino มีกลิ่นหอม แต่มีรสหวานอมขมกลืน อาจเป็นแบบโฮมเมด หรือทำ  Nocino กันเองตามหมู่บ้าน  และแม้กระทั่งบุคคลในครอบครัวมักจะมี  Nocino  ของตัวเอง (เดี๋ยวมีคนปล้นสูตรไป) สูตรของ  Nocino  จะมีความแตกต่างกันชัดเจน  รวมถึงการเพิ่มรส  เพิ่มกลิ่นที่แตกต่างกัน  เช่น  อบเชย  จูนิเปอร์  เบอร์รี่  มะนาวหรือส้มสด  วานิลลา  ฝักกาแฟ  ถั่ว  หรือกานพลู เพิ่มเครื่องเทศเบาๆ เพื่อไม่ให้รสชาติของวอลนัทเข้มข้นเกินไป  การทำ  Nocino จะเป็นแบบคลาสสิกประกอบด้วยแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ แต่สามารถใช้วอดก้าได้เช่นกัน Nocino ยังมีจำหน่ายทั่วไปในรูปแบบบรรจุขวดตามท้องตลาดค่อนข้างเยอะ  และส่วนมากในปริมาณแอลกอฮอล์ของ Nocino ที่มีจำหน่ายทั่วไปคือแอลกอฮอล์ 40% โดยปริมาตรหรือ 80 ดีกรีนั่นเอง

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

Nocino  ทำได้เองที่บ้านได้หรือไม่

ทำได้แน่นอน  เพราะ  Nocino  มีหลายสูตรการทำอยู่  แต่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยเท่าไหร่  เนื่องจากอากาศร้อนทำให้เกิดการเสียได้มากกว่า  การทำ  Nocino  แนะนำว่าควรไปซื้อตามแหล่งหรือสั่งตามร้านค้าออนไลน์จะดีกว่า  เพราะร้านค้าจะมีเหล้าตัวนี้ขายค่อนข้างเยอะ  สะอาด  กรรมวิธีละเอียด  ประณีตตามต้นตำรับอยู่เยอะมาก  และกลิ่น  รสชาติจะดีกว่าการทำเองเลยทีเดียว

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

#สูตรค็อกเทล #สูตรเหล้าปั่น #Nocino