LAGAVULIN สก็อตวิสกี้รมควันสูตรโบราณ

LAGAVULIN สก็อตวิสกี้รมควันสูตรโบราณ

ถ้าพูดถึงสก็อตวิสกี้สูตรมอลต์ผสมอย่าง LAGAVULIN ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากสูตรของชาว Islay ที่ปรุงให้รสเข้มข้น รมควัน และเข้มข้นตามฉบับชาวเกาะ Islay ที่เป็นที่ตั้งที่มีลมพัดแรง ปลูกฝังลักษณะเฉพาะให้กับทุกสิ่งที่ผลิตและที่นี่ ตั้งอยู่ในอ่าวเล็กๆ ที่วิสกี้ LAGAVULIN อันเป็นที่รู้จักผลิตขึ้นมากว่า 200 ปี

โรงกลั่น LAGAVULIN ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 200 ปีที่แล้วและจารึกไว้ในตำนานพื้นบ้าน ตั้งอยู่บนเกาะ Islay ที่เป็นต้นตำรับ LAGAVULIN ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องวิสกี้ที่มีความเข้มข้นสูง เพิ่มการรมควันลึกขึ้นเหล่านั้นเป็นหลักฐานที่นี่ได้ชัดเจนว่า วิสกี้ที่บ่มในถังไม้โอ๊คอย่างน้อย 16 ปี แม้ว่าจะเป็นขวดที่ขายดีที่สุด แต่ก็ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบใจในกลิ่นของ LAGAVULIN เท่าไหร่

จุดเด่นด้านรสชาติของ  “LAGAVULIN”  ดียังไงบ้าง

รสชาติที่ชัดเจนของ LAGAVULIN มันผ่านกรรมวิธีอบแห้งแบบครบเครื่อง และเต็มไปด้วยความขนลุกเมื่อดื่ม LAGAVULIN แล้วกลิ่นแตะจมูก ทำให้ได้กลิ่นวิสกี้ที่ปกคลุมไปด้วยกลิ่นของลัปซังซูจง (สมุนไพรพื้นบ้าน) ยาสูบ ไอโอดีน วานิลลาและเครื่องเทศเชอร์รี่ แต่จะขอยกตัวอย่าง LAGAVULIN 16 ที่หลายคนเพลิดเพลินกับ LAGAVULIN 16 ด้วยน้ำปรุงแบบพิเศษ ให้สีสวยจากการบ่มนานถึง 16 ปี

เพื่อความลงตัวแห่งรสชาติที่สร้างขึ้นตลอดระยะเวลาการสุกเมื่อดื่มเข้าไปในปาก มีความหนาเหมือนนิโคตินนิดๆ ที่บังคับให้คุณลิ้มรสและวิเคราะห์แต่ละหยด ช่วยให้คุณได้กลิ่นโอ๊คและกลิ่นผลไม้สุกที่แผ่ขยายออกมาจากกลิ่นเชอร์รี่ จบลงด้วยการจับคู่เครื่องเทศกับผลไม้สีเข้มแห้งและพริกไทยเล็กน้อย จะมีความเผ็ดร้อนนิดๆ แต่ไม่แสบคอจนเกินไป และ LAGAVULIN ทำกลิ่นออกมาได้ลงตัวเลยทีเดียว

LAGAVULIN 16 ไม่ใช่สำหรับผู้ที่ชอบดื่มวิสกี้เพียงอย่างเดียว เหตุผลที่หลายคนรักก็เป็นเหตุผลเดียวกับที่บางคนไม่ชอบตรงที่มันรมควัน อาจจะเพราะไม่ค่อยถูกจริตกับกลิ่นเพราะมันออกแนวยาสูบ เลยรู้สึกผิดรสชาติวิสกี้เมื่อดื่ม LAGAVULIN ไปด้วย แต่เรื่องความเมาของ LAGAVULIN เอาเรื่องพอสมควร เพราะมีแอลกอฮอล์ถึง 43%

ถ้า  “LAGAVULIN”  ตีตลาดไทย จะมีความนิยมแค่ไหน เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจเกี่ยวกับ LAGAVULIN 16 นักแสดง Nick Offerman เป็นแฟนตัวยงของวิสกี้จนกลายเป็นความชอบของ Ron Swanson ในซิทคอมเรื่อง Parks and Recreation เขายังแสดงในโฆษณา LAGAVULIN ที่เป็นแบรนด์เหล้าตำนานที่สื่อให้เห็นว่า เขาไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากนั่งเงียบๆ หน้ากองไฟเป็นเวลา 45 นาทีเพื่อดื่มของเหล่านี้ แต่เขาก็ทำผลงานออกมาดีอย่างน่าประหลาด

ส่วนถ้าเป็นการตีตลาดในกลุ่มคนไทย LAGAVULIN มีรีวิวชัดเจนมาก แต่จะเป็นแบบสูตร LAGAVULIN 16 มากกว่าเนื่องจากมีความโดดเด่นตรงที่มีกลิ่นยาสูบนี่แหล่ะ หากใครได้ดื่มแล้วไม่ต้องไปสูบบุหรี่รบกวนคนอื่น แค่มีกลิ่นยาสูบก็เร้าใจแล้ว

#LAGAVULIN #สก็อตวิสกี้ #คราฟเบียร์