Fernet Branca เหล้าเครื่องเทศจากถิ่นมิลาน

Fernet Branca เหล้าเครื่องเทศจากถิ่นมิลาน

Fernet Branca ได้รับการคิดค้นขึ้นในเมืองมิลานในปี พ.ศ. 2388 โดยนักปรุงสมุนไพร Bernardino Branca ที่เรียนรู้ด้วยตนเอง ก่อนจะเป็นเหล้า Fernet Branca มันถูกวางตลาดในขั้นต้นเป็นยาสำหรับอหิวาตกโรค และสำหรับอาการปวดประจำเดือนในยุคนั้นมาก่อน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมดื่มแล้วมีเครื่องสมุนไพรปนมาด้วย แต่ Fernet Branca มีโลโก้นกอินทรีและลูกโลกที่มีชื่อเสียงของแบรนด์ได้รับการออกแบบในปี 1893 จนถึงปัจจุบันด้วยล่ะ

 Fernet Branca มีจุดเด่นอะไรบ้าง ทำไมต้องดื่ม

Fernet Branca มีจุดเด่นตรงที่มันไม่ได้เป็นเหล้าเครื่องเทศอย่างเดียว Fernet Branca ยังประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 27 ชนิด แต่สมุนไพรหลักๆ ที่ทำเหล้า ที่ใช้สำหรับปรุงเหล้าให้เป็นสูตรที่สมบูรณ์เป็นความลับทางการค้า แหล่งที่มามีรายงานว่ามีสูตรของมันรวมถึงรูบาร์บจีน, ว่านหางจระเข้ขม, ซิงโคนา, ช็อคโกแลต, ควินิน

ซึ่งมีคุณค่าทางตัวยาชัดเจนว่ามีสรรพคุณที่มีค่ามากกว่าใช้ปรุงเหล้าให้มีความโดดเด่น Fernet Branca เมื่อดื่มเข้าไปจะรู้สึกถึงความขมแบบรสควินินออกมาก่อนอันดับแรก เนื่องจากความหวานน้อยกว่า รสมินต์จะชัดเจนค่อนข้างมาก เวลาดื่มค่อนข้างจะรู้สึกสบายที่กลิ่นเข้ามาด้วย เลยไม่มีความขมแบบกึ่งแอลกอฮอล์จนเกินไป และหนักไปทางการใช้สมุนไพรมาก เวลาดื่มจะต้องดื่มในขณะที่เย็นหรือใส่น้ำแข็งแทน

หรือนำไปผสมกันแบบค็อกเทลจะกลมกล่อมกว่ากันมาก Fernet Branca จะใช้เวลาหมักในถังถึงหนึ่งปีเต็มๆ และแอลกอฮอล์อยู่ที่ 39% นอกจากนี้ Fernet Branca เป็นแบรนด์ที่ขายดีในประเทศสหรัฐอเมริกาและแถบประเทศในลาตินอเมริกาอย่าง อาร์เจนตินา อุรุกวัย ที่ชื่นชอบ FFernet Branca อย่างมาก

รวมถึงประเทศไทยที่มีการนำเข้า Fernet Branca อย่างเป็นทางการ จะเป็นเหล้าที่นิยมรีวิวกันมากเมื่อเทียบกับการดื่มแบบจริงๆ จังๆ สำหรับ FernFernet Branca ในหลายๆ คนอาจจะดื่มเพราะตามงานสำคัญหรืองานปาร์ตี้ ก็แล้วแต่สะดวก

Fernet Branca ทำไมถึงได้ใจคนไทยนัก และทิศทางตลาดเหล้าในไทย

เหตุที่ Fernet Branca ได้ใจก็เพราะแพคเกจจิ้งที่มีความขลังนี่แหล่ะ ทำให้เป็นเสน่ห์ในการเลือกซื้อ ต่อมาก็เป็นเรื่องรีวิว เพราะ Fernet Branca รีวิวเยอะพอสมควรและเคยมีขายในท้องตลาดออนไลน์มาแล้ว จึงมีการหาซื้อFernet Branca ได้ง่ายกว่ากันมาก ในขณะเดียวกันมันก็เป็นราคาที่จับต้องได้ เลยสามารถตีตลาดในไทยได้มากๆ เลยทีเดียว ผู้เขียนมองว่าถ้าจะดื่มแบบใส่น้ำแข็งหรือทำค็อกเทล ค่อนข้างจะเข้าท่ากันมากเลยทีเดียว และมีความหรูหรามากด้วย