Taiwan Beer เบียร์รสมอลต์ประจำชาติไต้หวัน

Taiwan Beer เบียร์รสมอลต์ประจำชาติไต้หวัน

ไต้หวันอาจไม่ได้มีประเพณีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากนัก แม้แต่ Taiwan Beer เช่นกัน แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าได้ว่า เราเริ่มยอมรับเบียร์และสุราหลากหลายชนิดมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นเวลานานแล้วที่การผลิตแอลกอฮอล์ในไต้หวันเป็นการผูกขาดของรัฐ

โดยบริษัท Taiwan Tobacco and Liquor Corporation ถือใบอนุญาตในการชงและกลั่นเหล้าแต่เพียงผู้เดียวของประเทศ รวมถึง Taiwan Beer ด้วย เมื่อไม่นานมานี้เมื่อยี่สิบปีที่แล้วที่การผูกขาดนี้ถูกยกเลิกในที่สุดและอนุญาตให้มีการผลิตเบียร์แบบอิสระในไต้หวัน จึงกลายเป็นการพัฒนาสูตร Taiwan Beer ขึ้นช้าๆ 

จุดเด่นของ Taiwan Beer มีอะไรบ้าง น่าสนใจตรงไหน

กว่าจะเป็น Taiwan Beer  หลังจากเริ่มต้นอย่างช้าๆ และการผลิตเบียร์แบบฝีมือได้เติบโตขึ้นในไต้หวันในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง Taiwan Beer ด้วยในขณะที่คนส่วนใหญ่มักพบว่าตัวเองดื่มในร้านอาหารผับเก่า หรือที่โต๊ะข้างนอกร้านสะดวกซื้อ วันนี้คุณต้องมองไปไกลๆ ในเมืองใหญ่ๆ ของไต้หวันเพื่อหาบาร์หรือร้านขายเครื่องดื่มขาย Taiwan Beer แต่ปัญหาที่เจอก็คือไม่มีร้านคราฟต์เบียร์เลย และไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มที่ผลิตในท้องถิ่นเช่นกัน

ในประเทศไต้หวันแน่นอนว่าต้องใช้ชื่อ Taiwan Beer ชื่อนี้แน่นอน ซึ่งเป็นเบียร์ที่หมักจากมอลต์ มีส่วนผสมของข้าวตามสายพันธุ์พื้นเมืองฟอร์โมซา Taiwan Beer จะให้เนื้อเบียร์สีเหลืองอำพัน ซึ่งทำด้วยกรรมวิธีที่สะอาด น่าดื่ม และปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างมาก ผู้เขียนยอมรับว่าทาง Taiwan Beer ค่อนข้างละเอียดเรื่องความปลอดภัยและความสะอาด จึงเป็นที่นิยมและขายดีที่สุดในไต้หวัน

แต่ในขณะเดียวกันเรื่องรสชาติของ Taiwan Beer จะมีความนุ่มลิ้น แทบไม่ฝาดเลยสักนิดเดียว ซึ่งทำได้ทั้งแบบสูตรเบียร์ต้นตำรับ และสูตรเบียร์จากผลไม้เขตร้อน เอาใจช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี และหากใครทาน Taiwan Beer ควรทานแบบแช่เย็นจะดีกว่า เพราะมันอร่อยมาก ยิ่งเย็นยิ่งเข้ากันกับมื้ออาหารง่ายๆ ด้วย

 ถ้า Maotai นำเข้าจริงๆ จะมีผลอย่างไรกับตลาดสุราในไทย  ถ้านำเข้าจริงๆ เบียร์นอกก็หนาวเช่นกัน เพราะ Taiwan Beer สามารถหาซื้อได้ในร้านสะดวกซื้อได้ตามเสรี และมีคนไทยรีวิว Taiwan Beer อยู่ด้วย

จึงเป็นจุดแข็งและคู่แข่งที่น่ากลัวมากสำหรับเบียร์จากต่างประเทศเนื่องจากราคายังไม่มีขายในไทย แต่หาซื้อง่ายในสิงคโปร์ นอกจากนี้ Taiwan Beer ยังพัฒนาสูตรคราฟท์เบียร์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และที่สำคัญ Taiwan Beer สูตรคราฟท์เบียร์แทบไม่ขมเลย แต่ละมุนลิ้นมาก

#Taiwan Beer #เบียร์รสมอลต์ #คราฟเบียร์