Ardbeg ซิงเกิลมอลต์อายุ 10 ขวบที่คุณควรลองเป็นอย่างยิ่ง

Ardbeg ซิงเกิลมอลต์อายุ 10 ขวบที่คุณควรลองเป็นอย่างยิ่ง

สวัสดีครับท่านผู้มีเกลียด เอ้ย เกียรติทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแนะนำ อะไรนะ? ทำไมถึงไม่มีเกริ่นเหมือนครั้งก่อนๆ ผมบขอบอกเลยว่าผมโคตรจะขี้เกียจสุดๆ วันนี้ก็เลย/ได้ฤกษ์ประกาศโต้งๆ แบบจริงจังว่าจะมาขายของ เอ้ย มาแนะนำ สก็อตติชวิสกี้แบบซิงเกิลมอลต์ที่เป็นถึงเจ้าแห่งควาสุดยอดที่ไม่มีความสิ้นสุดอย่าง Ardbeg รับประกันความสุดยอดในอีก 3….2….1 มาเริ่มฟังกันเลยครับ

ข้อมูล Ardbeg

Ardbeg เป็นสกอตติชวิสกี้แบบซิงเกิลมอลต์ที่โคตรจะหายาก โคตรจะแรร์และที่สำคัญก็คือโคตรจะแพงด้วยเหมือนกัน เพราะผ่านกระบวนการทำแบบซิงเกิลมอลต์ที่ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า บาร์เล่ย์ที่ใช้นั้นคือ 100% โรงกลั่นก็โรงเดียวแบบไม่มีการเอาไปกลั่นต่อ เรียกได้ว่าเข้มข้นถึงใจไปยันขั้นตอนการกรองที่เรียกได้ว่า 3 ชั้นก็อาจจะยังน้อยไปมากกว่ามั้ง เอาล่ะเรากลับมาเข้าเรื่องของ Ardbeg กันต่อ เมื่อ Ardbeg เป็นซิงเกิลมอลต์ที่มีสโลแกนว่า “Not only the BEST of the Islay malt whiskey but THE BEST WHISKEY IN THE WORLD” หรือที่แปลเป็นไทยก็คือถึงจะไม่ใช่วิสกี้ระดับซิงเกิลมอลต์ระดับสูงแต่ก็เป็นวิสกี้ที่ดีที่สุดในโลก ตามคอนเซปของ Jim Murray ไม่เพียงเท่านั้นตามชื่อบทความ กระบวนการหมักของ Ardbeg ก็ยังใช้เวลาร่วม 10 เลยทีเดียว

สัมผัส  Ardbeg

Ardbeg เป็นซิงเกิลมอลต์วิสกี้คุณภาพสูงที่มีแอลกอฮอล์ถึง 46% เรียกได้ว่าช้างถ้าได้ลองก็คือช้างล้มแน่นอน ในส่วนของกลิ่นนั้นอบอวนไปด้วยความเข้มข้นของเลม่อน ชาโคล และความขลังปนโบราณของไม้รมควัน แอบมีกลิ่นหวานตัดเล็กน้อยแบบฉบับของวนิลา แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น พอให้รับรู้ได้จางๆ แต่ไม่มากพอให้รู้สึกว่ามันหอมหวนและหวานล้ำจริงๆ ตัดมาภาพมาที่รสชาติของ Ardbeg นั้น มีความเข้มข้นสูง เหมาะสำหรับสายแข็งเท่านั้น ใครคิดว่าตัวเองไม่แข็งพอและไม่อยากลองรับประสบการณ์แนะนำว่า กรุณาออกไปทางประตูด้านขวา เพราะ Ardbeg เขาแข็งจริง ไม่ได้มีรสหวานเอาใจแบบวิสกี้เบียร์ชนิดอื่นๆ ความเข้มข้นเน้นหนักไปที่ความแข็งบาดคอ ชาโคและไม้ผสมลงตัวแบบคัดแย้งแต่กลับเข้ากันได้อย่างน่าสงสัย รับประกันเลยว่าถ้าคุณได้ลองจะไม่มีวันรู้สึกผิดหวัง

ขอย้ำว่า Ardbeg มีแอลกอฮอล์ 46% ใครที่คิดจะลองได้โปรดคิดและวิเคราะห์อีกที เพราะคุณอาจจะล้มพับไปแบบไม่รู้ตัว ราคานั้นก็สูงตามแบบฉบับของซิงเกิลมอลต์สกอตติชที่มักจะแพงอยู่แล้วเป็นปกติ ใครที่สนใจอย่าลืมไปลองกะนนะครับ สวัสดัครับ

ขอบคุณภาพจาก Mhdkk, Drinkhacker และ Twitter

#Ardbeg #ซิงเกิลมอลต์ #วิสกี้