DIPA คือรหัสอะไรกันแน่

DIPA คือรหัสอะไรกันแน่ #เบียร์นอก

ยังคงไม่จบไม่สิ้นกับรหัสแปลก ๆ ที่สลักไว้บนฉลากเบียร์ ซึ่งคราวนี้เป็นคิวของคำว่า DIPA ซึ่งแน่นอนว่ารหัสคำนี้ คงไม่อ่านว่า ดีป้า อย่างแน่นอน แต่ถ้าให้พูดอย่างไม่อายปาก ผมเองก็เผลอเรียกในใจ ครั้งแรกที่เห็นเช่นกัน มิหนำซ้ำในวันต่อมา ผมก็ไปเล่าบอกเพื่อนว่าเจอคราฟเบียร์แบบใหม่ ใช้รหัสที่อ่านแล้วใจหาย อย่าง อิป้า ด้วยหวะ!!! แหม่ ยิ่งนึกถึงก็ยิ่งรู้สึกอายขึ้นมาจริง ๆ ครับทุกท่าน แล้วรหัสนี้มีชื่อเรียกที่ถูกต้องคืออะไรนะเหรอ มาครับทุกคน ผมจะโม้ให้ฟังแบบพอหอมปากหอมคอ

DIPA คือ IPA เบอร์แรง

ความจริง DIPA ย่อมาจากคำว่า Double India Pale Ale ถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็คือ เบียร์ไอพีเอ ดีกรีสูง นั่นเอง โดยเจ้า DIPA มีอีกชื่อเรียกหนึ่ง คือ Impereal IPA แล้วที่ว่าเป็นเบียร์ไอพีเอดีกรีสูง ต้องกี่ดีกรีขึ้นไป นั้น ต้องขอตอบว่า การที่เบียร์ไอพีเอตัวไหน จะกล่าวอ้างตนหรือยกย่องตัวเองขึ้นเป็นไอพีเอเบอร์แรงแบบนี้ได้ จะต้องมีดีกรีแอลกอฮอล์อยู่ในระดับ 8% ขึ้นไป เพราะเบียร์ไอพีเอแบบปกติ จะมีระดับแอลกอฮอล์อยู่ที่ 5 – 7.9 % โดยประมาณ ดังนั้น ผมท้าให้ทุกคนสังเกตที่ฉลากของเบียร์ประเภท DIPA ทุกขวดหรือทุกกระป๋อง ทุกคนจะพบดีกรีที่ไม่น้อยกว่า 8 % แน่นอน ซึ่งในท้องตลาดบ้านเรา ก็มีเบียร์แบบนี้ให้เลือกดื่มไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นของไทยหรือของนำเข้าจากต่างประเทศ และผมกำลังจะพาทุกท่านไปรู้จักเบียร์ประเภทนี้ ที่หาดื่มได้ไม่ยากในตลาดบ้านเราครับ

1.Outlaw son of beast DIPA abv 8% ตัวนี้คือเบียร์รสชาติดีจากจังหวัดเลยประเทศไทย เป็นเบียร์ที่มีความขมในระดับพอดิบพอดี บอดีระดับพอดี ๆ เช่นกัน มีกลิ่นคาราเมล ดอกไม้หอม ๆ ดื่มได้ลื่นไม่สะดุด สำหรับคนที่ดื่มสายเขียวมาสมควรแล้วก็จะค่อนข้างชอบแน่นอนครับ

2. Stone fear movie lions DIPA abv 8.5 % ตัวนี้ หลาย ๆ ท่านอาจเคยเห็นแบบผ่าน ๆ ในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ แล้วก็อาจจะไม่สนใจ เพราะราคากระป๋องนึง เฉียด ๆ 250 บาท แต่นั่นคือความน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะเบียร์จากค่ายอเมริกันตัวนี้ เป็นเบียร์ที่มีลักษณะพิเศษคือไม่กรอง สีจึงค่อนข้างขุ่น(แต่ไม่อันตรายนะ) รสชาติดีหอมฉ่ำผลไม้ แต่ไม่ทิ้งความขมแบบสะใจ ในสไตล์ สโตน บริววิง ที่ขึ้นชื่อในเรื่องนี้อยู่แล้ว

สุดท้ายแม้เบียร์สไตล์ DIPA จะมีดีกรีแอลกอฮอล์ที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้าท่านเป็นผู้ที่ดื่มเบียร์ไอพีเอมาพอสมควรแล้ว คงดีไม่น้อยถ้าท่านจะขยับสเกลความแรงมาที่สไตล์นี้ ผมรับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวัง และอย่าดื่มจนลืมรับผิดชอบต่อสังคมนะครับ…สวัสดีครับ

ขอบคุณภาพจาก growlermag และ facebook

#DIPA #เบียร์นอก #IPA