เตกีล่า เครื่องดื่มรสชาติแรงที่ท้าให้คุณลอง

เตกีล่า เครื่องดื่มรสชาติแรงที่ท้าให้คุณลอง #สูตรค็อกเทล

สำหรับเตกีล่า (Tequilla) จะเป็นเครื่องดื่มพื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก ซึ่งได้มาจากการกลั่นต้นกระบองเพชรอากาเว่ พูดแบบนี้หลายท่านอาจจะรู้สึกว่ากระบองเพชรไม่น่าจะนำมากลั่นเป็นเหล้าได้ เพราะในบ้านเรานำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ที่ค่อนข้างทนแล้งไม่ต้องการน้ำมาก ซึ่งจริงๆ แล้ว ต้นกระบองเพชรสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดจากทะเลทรายแถวเม็กซิโกนั่นเอง จะมีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ สำหรับที่นำมากลั่นเป็นเหล้าให้เราได้ลองลิ้มชิมรสกันจะเป็นสายพันธุ์ที่มีชื่อว่า อากาเว่สีน้ำเงิน โดยทั่วไปแล้วเตกีล่าจะมีสีขาว มองดูน่าดื่ม แต่ในบางครั้งเราก็อาจะพบที่เป็นสีเหลืองทองได้เช่นกัน มองแล้วอาจจะคล้ายกับเหล้าบางยี่ห้อของบ้านเรา เหตุผลที่เป็นสีเหลืองเนื่องมาจากการบ่มในถังไม้นั่นเอง 

ภาพจาก pixabay.com

การดื่มเตกีล่าสามารถดื่มได้แบบเพียวๆ กันเลยนะคะ ซึ่งก็ต้องบอกก่อนว่ากลิ่นและรสชาติจะค่อนข้างรุนแรงและบาดคอเป็นอย่างมาก เมื่อดื่มเข้าไปแล้วคุณจะรู้สึกได้เลยว่าร้อนซู่ไปทั้งตัวโดยเฉพาะบริเวณช่องท้อง อาจจะเป็นรสชาติที่ไม่ถูกปากสาวๆ สักเท่าไรนัก ถ้าเปรียบกับในบ้านเราก็คงคล้ายๆ กับเหล้าขาวหรืออาจจะเทียบได้กับวอดก้าของรัสเซีย ทำให้เวลาดื่มส่วนใหญ่นิยมเทใส่แก้ว Shot กันก่อน จากนั้นทาเกลือที่รอบขอบแก้วและบีบมะนาวลงในแก้ว แล้วยกขึ้นดื่ม หลายคนบอกว่าวิธีนี้จะช่วยให้เหล้ามีรสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น อันนั้นก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมความชอบของแต่ละคน นอกจากการดื่มที่เราพูดถึงกันไปแล้ว ยังมีการนำมาเป็นส่วนผสมของค็อกเทลหลายชนิดกันอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยเพิ่มรสชาติความน่าลิ้มลองมากยิ่งขึ้นได้นั่นเอง

ภาพจาก th.depositphotos.com

ปัจจุบันเตกีล่าเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมไปถึงในบ้านเราด้วย เพราะมีราคาไม่แพงจนเกิน หาซื้อได้ง่ายมีขายอยู่ทั่วไป ใครกำลังคิดจะทดลองดื่มเองที่บ้านลองทำตามนี้กันดูนะคะ เริ่มจากเตรียมแก้ว Shot ไว้ แล้วทำการหั่นมะนาวไว้ครึ่งซีก จากนั้นนำมาทาบริเวณขอบแก้ว ตามด้วยโรยเกลือให้รอบขอบแก้ว และเทเตกีล่าลงไป จากนั้นยกกระดกขึ้นดื่มทีเดียวให้หมด หากรู้สึกถูกใจในรสชาติสามารถทำแบบเดิมได้อีกตามต้องการ 

ภาพจาก th.depositphotos.com

การดื่มเตกีล่าไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกมึนเมาได้เพียงเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์บางอย่างซ่อนอยู่อีกด้วย เพราะสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และยังมีงานวิจัยระบุไว้ด้วยว่า สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการของลำไส้อักเสบได้อีกด้วย ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย ลดความตึงเครียดของสมอง ทราบกันแบบนี้แล้วคืนนี้เรามาลองดื่มเตกีล่าสัก Shot  กันดีกว่าค่ะ

#เตกีล่า #สูตรค็อกเทล #สูตรเหล้าปั่น