กว่าจะเป็น Merlot ให้ดื่มเพื่อคู่กับของคาว

กว่าจะเป็น Merlot ให้ดื่มเพื่อคู่กับของคาว #เบียร์นอก

Merlot เป็นไวน์ยอดนิยมของภูมิภาคที่เติบโตทางตะวันตกของอเมริกาในขณะที่องุ่นที่โดดเด่นอีกแห่งหนึ่งในบอร์โดซ์ยังคงอยู่ Merlot ก็เหมือนกับ Cabernet Sauvignon มีผลมากขึ้นเท่านั้น รสชาติและกลิ่นของผลไม้สีแดงถูกสร้างขึ้นอย่างซับซ้อนโดยแทนนินที่มีรสชาติดี  ดื่มได้ราบรื่น  เช่นเดียวกับเครื่องเทศและกลิ่นวานิลลา  ซึ่งเป็นผลจากการบ่มของการเปลี่ยนสภาพจากการบ่มของต้นโอ๊ก Merlot มีรสชาติที่ยอดเยี่ยมเมื่อจับคู่กับแฮมเบอร์เกอร์หรือยิ่งไปกว่านั้นคือเนื้อแกะหรือเป็ด  ทำให้ไม่เลี่ยน  รสดีมาก  แถมอร่อยกว่าที่คิดเสียอีก

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

Merlot  มีจุดเด่นที่ตรงไหน  ทำไมต้องดื่ม

เรื่องรสชาติ  Merlot  จะไม่ต่างจาก Zinfandel นัก  จะมีรสเปรี้ยวนำ เห็นได้จากสถานประกอบการที่ให้บริการไวน์ส่วนใหญ่ในอเมริกาจะมีไวน์ประเภทนี้ เช่น  Merlot   ภูมิภาคสไตล์การเพาะปลูกและสภาพภูมิอากาศล้วนทำให้แต่ละพันธุ์แตกต่างกันไปซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมไวน์จึงเป็นเครื่องดื่มที่น่าสนใจ เมื่อต้องการแยกสาขาและลองประเภทใหม่ๆ เราขอแนะนำให้คุณทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณชอบในไวน์และขอคำแนะนำตามลักษณะเฉพาะเหล่านั้น 

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

แต่จุดเด่นตรงที่  Merlot   การเก็บจะเยือกต่ำกว่า  ไวน์ Merlot  ที่ผลิตในสภาพอากาศที่เย็นกว่า  เช่น  ที่ผลิตในฝรั่งเศสและอิตาลีตอนเหนือ  จะมีความเข้มข้นของแทนนินสูงกว่าและมีแนวโน้มที่จะดูดซึมได้ดีในกลุ่มกรรมวิธีสมบูรณ์ ผลไม้สีเข้ม  เช่น  แบล็กเบอร์รี่  และบลูเบอร์รี่จะพบได้ใน Merlot  เป็นหลักที่มีอากาศเย็นเช่นเดียวกับรสชาติของดินที่หลากหลาย  เช่น  ยาสูบและหินปูน

ไวน์ Merlot ในสภาพอากาศอบอุ่นจากแคลิฟอร์เนียมีกลิ่นหอมของเบอร์รี่สีแดงและแทนนินที่นุ่มมาก Merlot  ที่ผลิตในสภาพอากาศที่อบอุ่นจะดื่มได้ง่ายกว่าและมีโครงสร้างน้อยกว่าที่ผลิตในสภาพอากาศที่เย็นกว่า นักชิมไวน์ในแคลิฟอร์เนียบางคนจะให้ไวน์ Merlot ของพวกเขามีความเข้มข้นและแข็งแกร่งมากขึ้นโดยการบ่มด้วยไม้โอ๊ค

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

คุณค่าของไวน์องุ่นที่มีต่อ  Merlot ในอนาคต

เนื่องจาก  Merlot  เป็นไวน์แดงที่มีเนื้อเข้มปานกลางเป็นส่วนใหญ่ Merlot  จึงจับคู่กับอาหารได้ค่อนข้างง่าย เนื้อย่างหรือย่างเข้ากันได้ดีกับไวน์เช่นเดียวกับอาหารที่ห่อด้วยเบคอนและโปรซิอุตโต จานพาสต้าแสนอร่อยและแม้แต่ช็อคโกแลตแสนโปรดทานคู่กับ Merlot  ได้เป็นอย่างดี การจับคู่ชีสที่ดี ได้แก่ Medium Cheddar, Smoked Gouda และ Gruyere แม้ว่าองุ่นพันธุ์ Merlot จะอยู่ในฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 18 แต่ตอนนี้ก็มีการปลูกในส่วนอื่นๆ ของโลก Merlot  เป็นไวน์ที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายและเป็นที่ชื่นชอบในระดับสากลอีกด้วย

#บียร์นอก #คราฟเบียร์ #สูตรค็อกเทล #Merlot