Chardonnay ไวน์ขาวรสเนยสไตล์อเมริกัน

Chardonnay ไวน์ขาวรสเนยสไตล์อเมริกัน

Chardonnay เป็นไวน์ที่มีความหลากหลายและเป็นที่รักของนานาชาติที่ปลูกทั่วโลก มันเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีการทําไวน์ฝรั่งเศสมานานแล้ว ชาวอเมริกันเปลี่ยนการรับรู้ของโลกของไวน์ที่ทำจากองุ่นรสสีเขียวที่เป็นกลางนี้บนหัวในปี 1976

ซึ่งเป็นเมื่อ Chardonnay ทำในแคลิฟอร์เนียที่ดีที่สุดที่มีชื่อเสียงฝรั่งเศส Chardonnays ในการทดสอบรสชาติแบบตาบอดในปารีสอย่างเป็นทางการ  จึงเป็นไวน์กลิ่นหอม  อร่อย  คุ้มค่าที่จะทานเลยทีเดียว

Chardonnay  มีจุดเด่นที่ตรงไหน  ทำไมต้องดื่ม

Chardonnay เป็นไวน์ขาวขนาดกลางถึงเต็มร่างกายที่ปลูกทั่วโลก แต่ถือเป็นไวน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอเมริกา การกักเก็บ Chardonnay ในช่วงที่ดีที่สุดคือช่วงเวลาเก็บที่มีอายุมากและเวลาดื่มจะมีความรู้สึกปากเหมือนเนย รสชาติผลไม้กรอบ  เช่น  แอปเปิ้ลและลูกแพร์ผสมผสานกับกลิ่นส้ม กลิ่นเครื่องเทศ  วานิลลา รสชาติจะมีรสเนยนิดๆ

รสชาติของ Chardonnay แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่ามันถูกอบและระดับความสุกเมื่อเก็บเกี่ยว  Chardonnay ที่ใช่เวลาการบ่มน้อยกว่าและไม่ได้อบจะมีรสชาติที่กรอบและเป็นกรดด้วยรสชาติของส้มที่แตกต่างกัน  เช่น  แอปเปิ้ล  ส้ม  ลูกแพร์  หรือเลมอน Riper Chardonnay จะมีความเป็นกรดน้อยกว่าโดยมีรสชาติของส้มที่นุ่มนวลกว่าเช่น  พีช  ฝรั่ง  มะม่วงและกล้วย ดื่ม Chardonnay กับซอสครีมหรืออาหารไก่เพื่อการจับคู่ที่ลงตัว  แก้เลี่ยนได้ดีทีเดียว  แต่ไวน์นี้ยังต้องเป็นไวน์นำเข้าอยู่  ถ้าหากจะดื่มจริงๆ  จะต้องสั่งเอา  แต่ถ้าดื่มจริงๆ  จะอร่อยมากๆ เลยล่ะ

คุณค่าของไวน์องุ่นที่มีต่อ  Chardonnay  ในอนาคต

ไวน์แบบ Chardonnay ใช้องุ่นแบบทนต่อโรค  ถือว่าเจริญเติบโตได้ง่าย  และง่ายต่อการปรับให้เข้ากับเงื่อนไขต่างๆ พวกเขาสามารถปลูกในเกือบทุกดินแต่ประโยชน์ที่ดีที่สุดคือหินปูนชอล์กและดินเหนียว Chardonnay เป็นหนึ่งในองุ่นแรกที่แตกหน่อในฤดูใบไม้ผลิ เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำค้างแข็งก่อนมักจะตัดก่อนที่ตาเปิด นี้ทำให้การเปิดของดอกตูมล่าช้าอีกหลายสัปดาห์

โดยเวลาที่อันตรายของน้ำค้างแข็งมากกว่า ใบสุกหนาแน่นมากซึ่งจะให้ร่มเงาขององุ่นและมีผลกระทบต่อวุฒิภาวะปกติขององุ่น เป็นผลให้เถาองุ่นถูกตัดอย่างรุนแรงในช่วงฤดูปลูก องุ่นแน่นเป็นช่อขนาดกลาง เมื่อสุกแล้วจะเป็นสีเหลืองสดใสแต่เปราะบางและบาง องุ่นต้องเก็บเกี่ยวอย่างระมัดระวังมิฉะนั้นพวกเขาจะถูกทำลาย จึงเป็นกรรมวิธีที่พิถีพิถันอย่างมาก  ทำให้ได้ Chardonnay  มีรสชาติอร่อย น่ารับประทาน

#Chardonnay #ไวน์ขาว #ไวน์คุณภาพดี