Zinfandel ไวน์แดงรสชาติดีตามฉบับอเมริกัน

Zinfandel ไวน์แดงรสชาติดีตามฉบับอเมริกัน #ไวท์คุณภาพดี

Zinfandel เป็นหนึ่งในองุ่นเพียงชนิดเดียวที่คิดว่าเป็นชนพื้นเมืองของอเมริกา ไวน์อเนกประสงค์นี้ปลูกเฉพาะในแคลิฟอร์เนียและมีหลากหลายสไตล์ ส่วนใหญ่แล้ว Zinfandel มีอายุการบ่มในถังไม้โอ๊กอเมริกัน  ทำให้รสชาติผลไม้สุกเหมือนแยมองุ่นเบาๆ  มีความเผ็ดเป็นทุนแต่เดิมบ้างZinfandelเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นหนึ่งในประเภทไวน์ที่มีแอลกอฮอล์มากขึ้นบรรจุหมัดที่อุดมไปด้วย แม้ว่าจะเป็นที่ทราบกันดีว่าเข้ากันได้ดีกับอาหารที่หลากหลาย แต่การจับคู่ที่สมบูรณ์แบบของพันธุ์นี้เป็นเนื้อรมควันหรือย่าง  กว่าจะเป็น  Zinfandel ต้องผ่านอะไรมาบ้างนะ

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

Zinfandel  มีจุดเด่นที่ตรงไหน  ทำไมต้องดื่ม

ประวัติความเป็นมาของไวน์ Zinfandel เต็มไปด้วยความสับสนเนื่องจากนักวิจัยใช้เวลาหลายสิบปีในการพยายามระบุแหล่งที่มาขององุ่นตัวน้อย หลายปีที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจนว่าองุ่นพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากที่ใดในโลก ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ในที่สุดก็ได้รับการยืนยันผ่านการตรวจดีเอ็นเอแล้วว่าองุ่น Zinfandel แห่งแคลิฟอร์เนียและองุ่น Primitivo จากอิตาลีตอนใต้มีความสัมพันธ์กันทางพันธุกรรม

สิ่งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์สรุปได้ในเบื้องต้นว่าองุ่น Zinfandel มีต้นกำเนิดในอิตาลี  อย่างไรก็ตามการตรวจดีเอ็นเอเพิ่มเติมในช่วงทศวรรษที่ 2000 ระบุว่าองุ่นมีต้นกำเนิดในโครเอเชียตามแนวชายฝั่งดัลเมเชียนและมีแนวโน้มว่าจะอพยพไปอิตาลีในช่วงศตวรรษที่ 18 แต่รสชาติจะหวานนำมากกว่า  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการผลิต Zinfandel มันสามารถเบาหรือเพิ่มรสชาติให้ปานกลางได้  ไวน์ Zinfandel ที่มีดีกรีเบากว่ามีแนวโน้มที่จะสดใส 

ตัวไวน์ผลไม้จะนำ ซึ่งมีรสชาติของเชอร์รี่  พลัม  หรือแบล็กเบอร์รี่ ไวน์ Fuller Zinfandel เป็นไวน์ที่มีรสชาติเครื่องเทศพริกไทยและควันตลอดรสชาติผลไม้ที่สุกและเหมือนแยม Fuller Zinfandelยังมีแทนนิน บริษัท ในขณะที่พัฒนาให้รุ่นอื่นได้เบากว่าไม่ได้  Zinfandel มีระดับแอลกอฮอล์ค่อนข้างสูงประมาณ 13% ถึง 17% ความเข้มข้นที่สูงขึ้นของแอลกอฮอล์จะเพิ่มระดับความแข็งแรงและความสม่ำเสมอของรสชาติเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไวน์อื่นๆ

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

Head 3  :  คุณค่าของไวน์องุ่นที่มีต่อ  Zinfandel  ในอนาคต

ในอนาคต Zinfandel สามารถทั้งทานคู่และหมักในอาหารได้  สำหรับมื้ออาหารไวน์นี้สามารถจัดการกับเนื้อสัตว์ได้หลายประเภท เช่น  ไก่งวง  เนื้อหมู  นกกระทา และเนื้อแกะล้วนเป็นส่วนประกอบที่ดีเยี่ยมสำหรับไวน์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Zinfandel สามารถยืนหยัดได้กับเนื้อย่างและย่างไม่ว่าจะเป็นซี่โครงหมูหรือเนื้อซี่โครงและอาหารที่จัดจ้านเช่นแกงกะหรี่ สำหรับมังสวิรัติคุณอาจต้องการใช้ผักที่มีรสชาติเข้มข้น  เช่น  มะเขือเทศ  และหัวบีทรูทแล้วย่างในเครื่องเทศ Muenster, Swiss และ Pecorino Romano เป็นชีสที่เข้ากันได้ดีกับไวน์  เสิร์ฟที่บาร์บีคิวคู่กับมื้อของคุณหรือลองด้วยตัวเอง ไม่ว่าไวน์ Zinfandelจะเป็นส่วนเสริมที่น่ายินดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบไวน์และเป็นสิ่งที่ต้องมีสำหรับนักสะสมไวน์ในประเทศ  แต่น่าเสียดายยังมีนำเข้าอยู่ไม่กี่ยี่ห้อนัก  แต่ถ้าดื่มแล้วจะติดใจเลยล่ะ

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

#Zinfandel #ไวท์แดง #เบียร์นอก #เบียร์นอก #ไวน์คุณภาพดี