Stella Artois สุดยอดเบียร์จากเบลเยียม

Stella Artois สุดยอดเบียร์จากเบลเยียม

สำหรับ Stella Artois (สเตลล่า อาร์ทัวส์) เป็นเบียร์ดีๆ อีกตัวจากเบลเยียม ซึ่งในช่วงแรกจะมีการผลิตขึ้นมาเฉพาะในบางเทศกาลเท่านั้น หรือก็คือจะหาชิมได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในช่วงวันสำคัญๆ อย่างเช่น คริสต์มาส หรือปีใหม่ แต่ปัจจุบันมีออกมาจำหน่ายให้ดื่มกันได้ตลอดทั้งปี

เนื่องจากเป็นเบียร์ที่มีรสชาติถูกปากนักดื่มหลายคน จึงมีการเรียกร้องให้ผลิตเพิ่มมากขึ้นนั่นเองค่ะ โดยเบียร์ตัวนี้เริ่มผลิตกันครั้งแรกตั้งแต่ ค.ศ. 1926 โดยโรงเบียร์  Brouwerij Artois และสำหรับชื่อ Stella เป็นภาษาละตินมีความหมายว่าดวงดาว เรียกได้ว่ามีความหมายดีทีเดียว และดาวยังเป็นสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาสอีกด้วย 

ภาพจาก cellar.asia

รสชาติของ Stella Artois

สำหรับเจ้า Stella Artois จัดเป็น Pilsner Beer สำหรับ Pilsner ก็คือคราฟเบียร์ประเภทหนึ่ง มีต้นกำเนิดมาจาก Czech Republic โดยจะเน้นรสชาติจากฮอป มากกว่ารสมอลต์ แต่ฮอปที่ใช้ผลิตจะมีรสชาติอ่อนนุ่ม โดยตัวนี้สีจะออกเหลืองทองสดใสสะดุดตา ที่สำคัญส่วนผสมต่างๆ ที่ใช้ในการผลิต Stella Artois ยังเกิดจากส่วนผสมที่คัดสรรมาเป็นพิเศษ และนำมาหมักบ่มจนได้ที่ตามกรรมวิธีของโรงเบียร์

จนทำให้มีรสชาติที่เข้มข้น และหอมหวาน โดยหากลองจิบในครั้งแรกคุณจะรู้สึกถึงความเผ็ดของเครื่องเทศเล็กน้อย และออกแนวขมอ่อนๆ เมื่อกลืนลงคอ แต่ก็ยังสัมผัสได้ถึงความหวานที่ปลายลิ้น และที่โดดเด่นสุดก็คือกลิ่นหอมของมอลต์และฮอปนั่นเอง มาดูที่ปริมาณแอลกอฮอล์กันบ้าง ถ้าเป็นสูตรดั้งเดิมจะมีดีกรีอยู่ที่ 5.2% แต่ถ้าเป็นแบบอื่นที่มีผลิตออกมาหลายตัวปริมาณแอลกอฮอล์จะอยู่ที่ 4.0% – 5.0% 

ภาพจาก miscostillitas.com

สเต็ปการรินเบียร์ให้มีรสชาติดียิ่งขึ้น

นอกจากรสชาติที่ดีอยู่แล้ว ยังมีสเต็ปแนะนำในการดื่มเบียร์ให้อร่อยเพิ่มเติมกันอีกด้วย โดยสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ เริ่มจากแก้วที่ใช้ต้องเป็นแก้วที่สะอาด เวลาเปิดหัวจ่ายเบียร์ต้องโยกเข้าหาตัวแบบเร็วๆ และให้ทิ้งฟองออกมาก่อนเล็กน้อยรวมทั้งเบียร์ที่ค้างอยู่ที่หัวจ่ายต้องไล่ออกให้หมด ถึงจะนำแก้วไปลอง เพื่อให้ได้เบียร์สดๆ ที่ออกมาจากถังโดยตรง เวลาลองแก้วต้องทำมุม 45 องศา และห้ามให้แก้วแตะที่หัวจ่ายอย่างเด็ดขาด จากนั้นตั้งแก้วให้ตรงเพื่อให้เกิดฟอง แล้วทำการรินเบียร์จนเต็มแก้ว เพราะฟองจะช่วยให้เบียร์มีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น เมื่อเต็มแก้วแล้วให้ปิดหัวจ่ายแล้วดึงแก้วออก จากนั้นก็พร้อมเสิร์ฟกันได้เลย

ยังมีเคล็ดลับอีกนิดหนึ่งก็คือฟองเบียร์ในแก้วไม่ควรหนาเกิน 3 เซนติเมตร ถึงจะเรียกว่าได้มาตรฐานกันด้วยนะคะ และสำหรับท่านใดที่อยากดูรีวิวเพิ่มเติมของเบียร์ยี่ห้อนี้ ดูได้ที่นี่กันเลยค่ะ >> https://youtu.be/EYuu0ontz_k

#สูตรค็อกเทล #สูตรเหล้าปั่น #Stella Artois