Museles ไวน์องุ่นรสชาติดีสไตล์อุยกูร์

Museles ไวน์องุ่นรสชาติดีสไตล์อุยกูร์

ก่อนจะพูดถึง Museles คงขอเท้าความเรื่องชาวอุยกูร์ก่อน เพราะหลายๆ คนคงได้ยินเรื่องดราม่าของชาวอุยกูร์เรื่องปัญหาทางการเมืองเข้ามา แต่ใครจะรู้ว่าอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ในแถบมณฑลซินเจียงมีทรัพยากรที่ดีมากโดยเฉพาะไวน์ ซึ่งมันมีชื่อว่า Museles เป็นสูตรไวน์องุ่นที่เป็นของขึ้นชื่อของชาวอุยกูร์อย่างมาก และเป็นสินค้าส่งออกชั้นดีของจีน ที่ทำการตลาดส่งออกกันทั่วโลก ซึ่งได้พัฒนาสูตรไวน์แต่ยังมีกลิ่นอายความเป็นมุสลิมอยู่ จะว่าไปก็เป็นเสน่ห์ของ Museles ไม่มากก็น้อย แต่รสชาติของไวน์นี้จะต้องยกนิ้วให้ในความกลมกล่อมเลยล่ะ

 จุดเด่นของ Museles มีอะไรบ้าง น่าสนใจตรงไหน

จุดเด่นนั้นถ้าตัดเรื่องการเมืองออกไป Museles เป็นการผลิตไวน์ที่ทำกันในกลุ่มหมู่บ้านตามโซนต่างๆ ของชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ ซึ่งในมณฑลซินเจียงที่เป็นเขตปกครองตนเองนั้น เป็นโซนที่มีการปลูกองุ่นมาช้านาน จึงได้รับอิทธิพลจากการปลูกมาจากชาวกรีก และได้เทคนิคการปลูกชั้นสูงเพื่อทำ Museles โดยเฉพาะ สูตรการผลิต Museles ยังคงถูกผลิตโดยครัวเรือนในหลายหมู่บ้าน ซึ่งแตกต่างจากไวน์ทางตะวันตกของซินเจียงด้วยการต้มเหล้า

ต้องบดองุ่นพันธุ์ท้องถิ่นด้วยมือจากนั้นจึงรัดด้วยไหมแอตลาสของชาวอุยกูร์ จากนั้นต้มด้วยน้ำปริมาณเท่ากับน้ำผลไม้และน้ำตาลส่วนที่ต้องการจนได้ปริมาณ จะลงไปปริมาณเดิมของน้ำผลไม้ที่เก็บไว้แล้วในโกศหรือภาชนะดินเผา พร้อมกับหมักได้ที่แล้วเอา Museles มาทานคู่กับสูตรอาหารพื้นบ้านที่แตกต่างกันโดยท้องถิ่นอีกด้วย  ในส่วนของรสชาติเรียกว่ามีความละมุนลิ้น อร่อยมาก แต่ต้องทำใจเรื่องกลิ่น เพราะ Museles จะมีความฉุนแรงกว่าไวน์ธรรมดาค่อนข้างมาก เนื่องจาก  Museles จะทำด้วยองุ่นเป็นส่วนผสมหลัก และมียาสมุนไพรท้องถิ่น โกจิเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ ซีบัคธอร์น กานพลู ฯลฯ ในตัวผสมแบบอื่นๆ อาจจะมีไก่ฟ้าดิบผสมและไม่ผ่านการหมักหรือกรรมวิธีอื่นๆ เพื่อป้องกันการเสียสภาพ 

ถ้า Baijiu นำเข้าจริงๆ จะมีผลอย่างไรกับตลาดสุราในไทย 

การหมัก Museles มักจะใช้เวลามากกว่าหนึ่งเดือนในการทำ จากนั้นจะถูกกรองออกและบรรจุขวดเพื่อเก็บไว้เป็นเวลานาน ในบางหมู่บ้าน  Museles ขณะนี้ถูกกำหนดภายใต้มาตรฐานโดยอุตสาหกรรมการผลิตไวน์ในประเทศจีนและวางตลาดอย่างเป็นทางการ ส่วนใครสนใจต้องทำใจก่อนเพราะยังไม่มีการนำเข้าในไทยอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าใครได้ไปท่องเที่ยวแถวคัชการ์ หรือเมืองอื่นๆ ในซินเจียงอุยกูร์ อาจจะซื้อ Museles กลับมาเป็นของฝากก็ยังทำได้

#Museles #ไวน์องุ่น #ไวน์คุณภาพดี